Người giấu mặt… lộ mặt

16/12/2013 - 10:50

PNO - PN - Việc kênh truyền hình VTV6 (kênh truyền hình quốc gia dành cho thanh thiếu niên) phát sóng hình ảnh thí sinh (TS) nam, nữ cởi trần trong show Người giấu mặt tối 12/12 đang đặt ra những câu hỏi bức thiết về ngưỡng văn hóa trong các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chắc chắn không phải đợi đến hôm nay công chúng mới biết BHD - đơn vị phối hợp sản xuất Người giấu mặt là một trong các chuyên gia scandal của làng truyền hình thực tế. Từ những vụ ồn ào ở Vietnam Idol (Thần tượng âm nhạc) đến Vietnam’s got talent (Tìm kiếm tài năng), thậm chí đến chuyện giám khảo đổ thức ăn trong MasterChef (Vua đầu bếp) và gần đây là chuyện TS mò mẫm nhau, TS cởi đồ, khuyến khích nhau cởi để trọng lượng trên cân giảm càng nhiều càng tốt.

Giải thích cho việc hình ảnh, clip TS khỏa thân đến 90% xuất hiện tràn lan trên internet, BHD cho rằng, đó chỉ là sơ suất của bộ phận truyền thông - “gửi nhầm một số hình ảnh chưa được kiểm duyệt của chương trình ra bên ngoài”. Lời giải thích không thỏa đáng, bởi những gì được gửi đến cho báo chí trước khi tập 31 của Người giấu mặt lên sóng không chỉ gồm hình ảnh mà còn có cả liên kết đến video clip giới thiệu đang được chia sẻ công khai trên YouTube. Trong đoạn video ngắn này là “tuyển chọn” những hình ảnh nóng bỏng nhất - cảnh cởi quần áo của các TS.

Nguoi giau mat… lo mat
Những hình ảnh phát sóng trên VTV6 tối 12/12 mà bà Tạ Bích Loan
khẳng định là “đã kiểm duyệt” (Ảnh cắt từ clip)

Một chương trình có thời lượng gần một giờ trên sóng truyền hình, được quay bằng hàng chục máy quay liên tục 24/24 chắc chắn sẽ có rất nhiều hình ảnh nhưng đã được cắt, dựng lại trong vài phút với toàn cảnh nóng để đưa lên mạng thì khó có thể nói đó là sơ suất. Bộ phận truyền thông của BHD có quyền lực lớn đến mức lấy được toàn bộ các shoot quay của chương trình để tuyển chọn? Bộ phận truyền thông - những người chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin - có khả năng kỹ thuật đủ để cắt hình ảnh, dàn dựng cảnh nóng, chèn nhạc để đưa lên mạng? Bộ phận truyền thông của BHD có quyền gửi cho báo chí bất cứ cái gì họ muốn? Nếu vậy, vai trò của VTV ở đâu?

Trả lời báo chí, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng, những hình ảnh khỏa thân ấy “không đến 90%” bởi những phần nhạy cảm nhất chưa bị lộ. Vấn đề không nằm ở việc nhiều hay ít hơn 90%, mà là chuyện TS lột đồ và khuyến khích nhau lột đồ trước ống kính máy quay, xung quanh là kiếng, khi họ ý thức rõ là hình ảnh của mình đang bị ghi lại và phát sóng trên truyền hình. Hơn nữa, những hình ảnh đó, phát ngôn đó đã được phát sóng trên một kênh truyền hình chuyên biệt cho thanh thiếu niên - kênh truyền hình luôn nhấn mạnh đến yếu tố giáo dục trong tiêu chí của mình. Ông Dũng cũng cho rằng, từ góc độ khán giả thì cá nhân ông xem những hình ảnh đó là “thú vị”. Phải chăng đó là lý do chúng được phát sóng để ông Dũng nhân rộng sự “thú vị” của mình đến khán giả truyền hình cả nước?

Trong buổi họp báo công bố khung giờ vàng dành cho game show trên VTV6, bà Diễm Quỳnh - người chịu trách nhiệm nội dung của Người giấu mặt - cho biết, ngoài tính giáo dục thì VTV6 còn mang tính giải trí. Khán giả thanh thiếu niên của VTV6 đang được giải trí bằng cách "rửa mắt" với hình ảnh cởi trần!

Giữa lúc công luận đang chờ một câu trả lời thì lãnh đạo VTV hoàn toàn im lặng, như đã từng im lặng trong vô số sự việc lùm xùm trước đó từng xảy ra trên sóng truyền hình quốc gia, từ chuyện dàn xếp tỷ số ở Giọng hát Việt mùa đầu tiên đến chuyện bình chọn ở Bài hát yêu thích và giờ là Người giấu mặt. Qua từng scandal, chỉ có các đơn vị xã hội hóa phải đứng ra giải quyết khủng hoảng. Nhà đài, đơn vị chịu trách nhiệm chính cho tất cả những gì diễn ra trên sóng của mình, cứ lặng lẽ... thu tiền là xong. Trong "sự kiện" Người giấu mặt, chỉ duy nhất bà Tạ Bích Loan - người chịu trách nhiệm chỉ đạo sản xuất chương trình - đăng đàn khẳng định những hình ảnh phát sóng “đã được kiểm duyệt” và “không phản cảm” dù khán giả hoàn toàn có thể xem lại toàn bộ chương trình trên trang chính thức của VTV lẫn trên YouTube để biết sự “kiểm duyệt” của VTV đến đâu và chuẩn “không phản cảm” của VTV là như thế nào.

“Truyền hình bán sóng”, giao toàn bộ cho các đơn vị xã hội hóa muốn làm gì thì làm là điều lâu nay nhiều người đã nói đến, nay lại một lần nữa được chứng minh rõ ràng. “Người giấu mặt” VTV vẫn tiếp tục giấu mặt dù đã lộ mặt.

 PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI