Người đứng đầu Đài Loan xung phong tiêm vắc xin do Đài Loan sản xuất

23/08/2021 - 14:34

PNO - Vắc xin do Tập đoàn Medigen Vaccine Biologics Corp sản xuất được cơ quan quản lý dược Đài Loan phê duyệt khẩn cấp vào tháng 7.

Hôm nay 23/8, người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đã được tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên do Đài Loan nghiên cứu phát triển.

Vắc xin do Tập đoàn Medigen Vaccine Biologics Corp sản xuất được cơ quan quản lý dược Đài Loan phê duyệt khẩn cấp vào tháng 7. Việc bỏ qua nhiều bước thủ tục thông thường đã gây ra làn sóng phản đối gay gắt từ cộng đồng y khoa và giới khoa học của hòn đảo.

 

Ảnh do Văn phòng Tổng thống Đài Loan công bố cho thấy bà Thái Anh Văn đang được tiêm mũi tiêm vắc xin Medigen đầu tiên Ảnh: AP
Bà Thái Anh Văn đang được tiêm mũi vắc xin Medigen đầu tiên - Ảnh: AP

Cơ quan quản lý đã bỏ qua các bước nghiên cứu trên quy mô lớn, dài hạn thường được sử dụng trong phê duyệt vắc xin. Thay vào đó, họ chỉ so sánh mức độ kháng thể được tạo ra giữa vắc xin của Medigen với loại vắc xin đang được nhiều chính phủ phê duyệt và trải qua ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầy đủ là AstraZeneca.

Vắc xin Medigen của Đài Loan cũng sử dụng công nghệ mRNA theo nguyên lý “dạy” các tế bào cơ thể cách thức tạo ra một protein hoặc một mảnh protein để kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại virus.

 

Một điều dưỡng cầm lọ vắc xin sản xuất trong nước Medigen đầu tiên với phía trái là Tổng thống Đài Loan đang trong tư thế sẵn sàng được tiêm tại Bệnh viện Đại học Đài Loan (Đài Bắc). Ảnh: AP
Một điều dưỡng cầm lọ vắc xin Medigen đầu tiên với phía trái là người đứng đầu Đài Loan đang trong tư thế sẵn sàng được tiêm tại Bệnh viện Đại học Đài Loan (Đài Bắc) - Ảnh: AP

Một chuyên gia thuộc ủy ban cố vấn vắc xin cho chính phủ đã từ chức để phản đối các quyết định phê duyệt dựa trên các “tiêu chuẩn mới” ban hành. Các nhà khoa học phản ứng vì cho rằng việc cấp phép mà chưa hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng đầy đủ, không cung cấp thông tin đầy đủ về hiệu quả bảo vệ của vắc xin trên thực tế là nguy hiểm bất luận các nghiên cứu ban đầu có thể cho kết quả hứa hẹn.

Mức độ kháng thể trong máu được báo cáo là tương đương khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus, nhưng người ta vẫn chưa biết mức độ chính xác là bao nhiêu.

Trong khi đó, theo cơ quan quản lý nhà nước, vắc xin Medigen sẽ được yêu cầu gửi dữ liệu hiệu quả trong thực tế trong vòng một năm kể từ khi được phê duyệt. Dữ liệu do Medigen cung cấp vào thời điểm được phê duyệt, cho thấy vắc xin tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao gấp 3,4 lần so với vắc xin AstraZeneca.

 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chụp ảnh kỷ niệm tại Bệnh viện Đại học Đài Loan, nơi bà được tiêm mũi Medige đầu tiên. Ảnh: AP
Người đứng đầu Đài Loan chụp ảnh kỷ niệm tại Bệnh viện Đại học Đài Loan, nơi bà được tiêm mũi Medige đầu tiên - Ảnh: AP

Bà Thái Anh Văn đã xung phong tiêm liều vắc xin Medigen đầu tiên vào sáng 23/8 tại phòng tập thể dục của Đại học Quốc gia Đài Loan ở Đài Bắc. Không có gì khác biệt so với những bệnh nhân khác, nữ tổng thống làm thủ tục khám bệnh bằng cách quét thẻ bảo hiểm y tế quốc gia vào hệ thống máy tính và tiêm.

Tính đến 20/8, 40% trên tổng dân số 23 triệu người của Đài Loan đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Chính sách tiêm chủng của chính phủ ưu tiên tiêm mũi đầu tiên cho toàn dân. Chỉ những nhóm có nguy cơ cao nhất mới tiêm đủ 2 liều, chẳng hạn như nhân viên y tế. Con số này là một bước tiến đáng kể so với hồi tháng 5 khi chưa đến 5% dân số được tiêm ngừa.

Suốt một năm rưỡi đầu của đại dịch, Đài Loan hầu như không bị ảnh hưởng gì bởi COVID-19, cho đến khi đợt bùng phát do biến thể Alpha lan rộng khắp hòn đảo vào tháng 5 khiến các trường học phải đóng cửa.

Thời điểm đó, Đài Loan chỉ nhận được khoảng 700.000 liều vắc xin mua từ nước ngoài. Tuy nhiên, sau đó hòn đảo được bổ sung khoảng 5 triệu liều vắc xin do Nhật Bản và Hoa Kỳ tài trợ.

Nam Anh (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI