Người đào huyệt căng thẳng do tử vong vì COVID-19 ở Indonesia tăng mạnh

27/06/2021 - 17:03

PNO - Trong hơn hai tuần qua, khi số ca tử vong vì COVID-19 hàng ngày ở Jakarta - thủ đô của Indonesia - tăng lên hơn 100, những người đào huyệt tại một nghĩa trang mới dành riêng cho nạn nhân COVID-19 phải làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya, khiến họ mệt mỏi và căng thẳng vì sợ sẽ bị lây nhiễm.

Bắt đầu công việc từ 7g sáng, nhưng chỉ mới đến trưa, những người đào huyệt tại nghĩa trang Rorotan ở phía bắc Jakarta đã mai táng 23 thi thể của bệnh nhân tử vong vì COVID-19.

Mỗi ngày có hàng trăm nạn nhân của COVID-19 được chôn ở nghĩa trang Ro
Mỗi ngày có hàng trăm người tử vong do COVID-19 được chôn ở nghĩa trang Rorotan

Mỗi ngày, có ít nhất 30 người đào huyệt tại nghĩa trang và họ luôn ở trong tình trạng kiệt sức vì cường độ làm việc cao. “Chúng tôi cảm thấy rất mệt mỏi vì mỗi ngày phải làm việc liên tục lúc 7g sáng cho đến tận khuya. Hôm qua, chúng tôi đã phải chôn cất 28 người”, Darsiman - một người đào huyệt 48 tuổi với 20 năm kinh nghiệm - chia sẻ.

Darsiman cho biết, hầu hết những người đã tử vong vì COVID-19 và được mai táng tại nghĩa trang Rorotan đều trên 30 tuổi, nhưng cũng có nạn nhân là những em bé, khiến những người đào huyệt như ông cảm thấy rất thương tâm.

Darsiman cho biết thêm, từ khi nghĩa trang Rorotan mở cửa hai tháng trước, những người đào huyệt tại đây đã chôn cất 900 thi thể. Trong hai tuần qua, số lượng thi thể được đưa đến nghĩa trang này đã tăng lên đáng kể, khi Indonesia phải vật lộn với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, khiến hơn 56.000 người ở nước này thiệt mạng trong số hơn 2 triệu ca nhiễm.

Chỉ riêng trong ngày 24/6, Indonesia đã ghi nhận 20.574 ca nhiễm mới, một con số cao kỷ lục kể từ khi đại dịch tấn công nước này vào năm ngoái.

Cũng trong ngày này, thủ đô Jakarta ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất nước trong một ngày là 7.505. Ngày trước đó, 23/6, thủ đô Jakarta đã có 180 người tử vong vì COVID-19 được đưa đi mai táng, con số cũng cao nhất nước. 

Tính từ tháng 3/2020, 8.112 người ở Jakarta đã thiệt mạng do COVID-19.

Darsiman đã làm việc tại nghĩa trang Budi Dharma, cũng ở thủ đô Jakarta, trước khi được điều chuyển qua Rorotan, khi nghĩa trang này đi vào hoạt động. Chính quyền Jakarta đã cho xây thêm khu nghĩa trang rộng 3ha này chỉ để mai táng các nạn nhân tử vong vì COVID-19, trước tình trạng số ca nhiễm mới ở thành phố này tăng mạnh trong khi các nghĩa trang hiện hữu đã kín chỗ.

Ivan Murcahyo - người đứng đầu Sở Lâm nghiệp và công viên Jakarta, cho biết Rorotan có đủ chỗ để mai táng khoảng 6.000 thi thể, và chính quyền thành phố đã chủ động hoàn tất sớm việc xây dựng nghĩa trang này, khi dự báo số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 sẽ có thể tăng mạnh sau một kỳ nghỉ dài ở Indonesia với nhiều lễ hội tôn giáo có đông người tập trung.

“Nhưng chúng tôi cũng không ngờ rằng số người thiệt mạng vì COVID-19 mỗi ngày ở Jakarta lại tăng nhanh như thế. Trong hai tuần qua, trung bình mỗi ngày có hơn 100 nạn nhân được mai táng tại nghĩa trang Rorotan”, ông Murahyo nói.

Với những người đào huyệt như Darsiman, sự mệt mỏi còn tăng thêm khi họ luôn nơm nớp lo sợ sẽ bị nhiễm COVID-19 từ những người thân của các nạn nhân. Darsiman cho biết ông luôn phải giữ khoảng cách với vợ và hai con vì sợ rằng có thể mang virus về nhà lây cho họ.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI