Người đàn bà gián tiếp hại nữ Tổng thống Hàn Quốc đã 'xuất đầu lộ diện'

01/11/2016 - 06:30

PNO - Người phụ nữ là trung tâm của bê bối chính trị Hàn Quốc hôm nay cầu xin tha thứ khi gặp các công tố viên.

"Xin tha thứ cho tôi. Tôi xin lỗi. Tôi đã phạm một tội đáng chết", bà Choi nói với các phóng viên trên đường đến gặp các công tố viên ngày 31/10.

Choi Sung Sil vừa trở về từ Đức sáng 30/10. Theo Yonhap, bạn thân lâu năm của nữ Tổng thống Hàn Quốc phải cố gắng đi qua đám đông lớn gồm giới truyền thông, những người biểu tình và lực lượng an ninh xung quanh lối vào văn phòng công tố Seoul.

Trước đó, vào ngày 25/10, Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật cho người bạn lâu năm Choi Sung Sil để được tư vấn về chính sách và để bà này tham gia chỉnh sửa một số bài phát biểu của mình. Vụ bê bối khiến cả đất nước Hàn Quốc rúng động đồng thời khiến uy tín của bà Park Geun Hye giảm xuống mức kỷ lục. 

Nguoi dan ba gian tiep hai nu Tong thong Han Quoc da 'xuat dau lo dien'
"Cố vấn trong bóng tối" của Tổng thống Hàn Quốc lấy tay che miệng trên đường đến văn phòng công tố Seoul vào lúc 15h chiều 31/10. Ảnh: Korea Times.

Các công tố viên Hàn Quốc đang tiến hành điều tra nhằm xác minh việc bà Choi có lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park nhằm trục lợi hay không. 

Giới truyền thông cho rằng, bà Choi tuy không có vị trí chính thức trong nội các của Tổng thống Park Geun Hye nhưng đóng vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề của chính phủ nước này.

Sau vụ bê bối, Tổng thống Park Geun Hye đã thay nhiều trợ lý quan trọng trong nội các. Bà đang cân nhắc lời kêu gọi thành lập chính phủ trung lập đa đảng do đảng cầm quyền Saenuri đề xuất, nhằm khôi phục lòng tin và tinh thần đoàn kết dân tộc.

Trả lời các phóng viên, một trong những cố vấn cấp cao của bà vừa “xuống chức” trong cuộc cải tổ nội các, miêu tả bà Park “cô đơn và buồn".

Tờ Chosun Ilbo hôm nay đưa tin kế hoạch thăm Nhật Bản của Tổng thống Park Geun Hye nhân Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn vào cuối năm có thể phải thay đổi. Các sự kiện ngoại giao quan trọng khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bất chấp lời xin lỗi từ nữ Tổng thống Hàn Quốc, người dân Seoul hôm qua vẫn tràn xuống đường phố, mang theo biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu phản đối chính phủ. Cảnh sát ước tính số người biểu tình vào khoảng 8.000, trong khi đơn vị tổ chức cho biết 20.000 người đã xuống đường. Ngoài Seoul, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại các tỉnh thành khác, bao gồm Busan - thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI