Người đàn bà đứng sau những bộ phim “gây sốt”

21/04/2020 - 07:34

PNO - Sau bộ phim Lời nguyền lúc 0 giờ “gây sốt” trên Đài THVL1 (với mức rating từ 8,5-10), một bộ phim khác từ kịch bản Hạ Thu Giọt máu vô hình cũng chuẩn bị lên sóng.

8 năm 16 kịch bản

Đứng sau những bộ phim truyền hình được yêu thích trong nhiều năm qua, Phạm Hạ Thu là cái tên biên kịch luôn nhận được nhiều lời khen và dành sự tin tưởng từ các đạo diễn. Hầu hết, các kịch bản đều được chị chuyển thể từ tiểu thuyết của mình, nên đã có sẵn một “khung nền” khá chắc chắn về đường dây, logic, nhân vật có chiều sâu và câu chuyện nhiều cảm xúc. Chị có một lượng độc giả riêng từ những trang sách, nên khi tác phẩm được chuyển thể thành phim, độc giả lại trở thành khán giả hâm mộ.  

Phim Lời nguyền lúc 0 giờ
Phim Lời nguyền lúc 0 giờ

Lời nguyền lúc 0 giờ (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, vừa kết thúc phát sóng cách đây không lâu) có đề tài khá lạ. Câu chuyện trải qua ba thế hệ với những mối liên hệ tình yêu, thù hận kéo dài từ đời trước, lồng ghép vào đó là lên án nạn buôn bán thú rừng trái phép.

Biên kịch Phạm Hạ Thu cho biết, ý tưởng hình thành câu chuyện này khi chị tình cờ đọc thông tin về nghĩa địa voi trên báo. Chọn bối cảnh núi rừng Tây Nguyên làm nền cho câu chuyện, chị cũng đi thực tế nhiều buôn làng và các phiên chợ vùng cao. Bản Tình trong phim được hư cấu, dựa trên cuộc sống theo chính sách định canh, định cư của đồng bào dân tộc.

“Khi chuyển thể tiểu thuyết thành phim, tôi thêm ý tưởng bảo vệ môi trường để cảnh báo mọi người về nạn phá rừng, săn bắt thú hoang dã. Chủ đề cuối cùng cũng là luật nhân quả, có vay có trả” - chị chia sẻ. Diễn viên Minh Luân (vai Quân Bảo) nói rằng, lâu rồi anh mới nhận được vai diễn tâm đắc như vậy. Nhiều năm qua, anh từ chối đóng phim truyền hình cũng chỉ vì chưa có những vai diễn đủ sức hút. Cùng với Minh Luân, dàn diễn viên Huỳnh Đông, Thanh Bình, Thanh Trúc cũng làm thành “bộ tứ” thu hút.

Trong khi đó, Giọt máu vô hình khai thác bối cảnh và văn hóa trà ở Lâm Đồng. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền đã hoàn tất phần ghi hình, hiện phim đang trong quá trình hậu kỳ, dự kiến lên sóng vào tháng 6/2020 trên kênh SCTV14. 

Có phim lên sóng gần như liên tục, nhưng Hạ Thu cho biết chị viết “cũng rất thong thả”. Nhìn lại “gia tài” kịch bản phim truyền hình ăn khách của chị: Sông dài, Hai người vợ, Biệt thự hoa hồng, Mơ hoang, Con gái chị Hằng, Trận đấu định mệnh, Bóng giang hồ… tất cả đều tạo dấu ấn riêng. 

Mỗi kịch bản 30 tập, Hạ Thu viết trong thời gian từ 6-8 tháng. Riêng kịch bản Tiếng sét trong mưa phần một, chị viết đúng một năm mới xong. 16 phim được viết trong vòng tám năm, tức trung bình mỗi năm chị cho ra đời hai kịch bản phim (lại là kịch bản khá hay), thì sức làm việc của chị - một biên kịch - quả thật đáng nể.

Sẽ cho khán giả "tái ngộ" Khải Duy và Thị Bình 

Thành công vang dội của Tiếng sét trong mưa khiến đoàn làm phim quyết định thực hiện tiếp phần hai. Đạo diễn Phương Điền cho biết, kịch bản phần hai sẽ được hoàn thiện một phần dựa trên những mong mỏi, đóng góp của khán giả.

Sẽ có Tiếng sét trong mưa phần hai
Sẽ có Tiếng sét trong mưa phần hai

“Nếu các bạn đã yêu thích cặp đôi cậu ba Khải Duy và Thị Bình với những cảnh ngôn tình thời thanh xuân, thì sẽ được tiếp tục chiêm ngưỡng tình yêu tuyệt đẹp của họ ở tuổi trung niên. Cho dù sóng gió đảo điên, nhưng tình yêu chân chính luôn vững bền với thời gian. Khán giả cũng sẽ được tái ngộ với những nhân vật mình yêu mến trong phần một. Với một câu chuyện nhân văn, đẫm tình người hơn” - biên kịch Phạm Hạ Thu ”bật mí”.

“Chuyện tình thời thanh xuân của cậu Ba Khải Duy và Thị Bình cũng do tôi sáng tác, nên cũng không bị áp lực nhiều lắm. Phim khác đời thường. Những câu chuyện trên phim thường được hư cấu và kịch tính lên để thu hút khán giả. Có thể phi logic với đời thường, nhưng phải logic với phim, thì khán giả mới tin. Biên kịch là người sáng tạo, và phim là chuỗi bất ngờ” - chị nói. Hiện Hạ Thu đang bắt tay vào những trang đầu kịch bản. Tiếng sét trong mưa phần hai có thể sẽ là một kỳ vọng mới của phim truyền hình Việt 2020, khi mà chất lượng phim đã được sàng lọc và bắt đầu tìm lại được thị phần của mình. 

“Tôi tin khán giả vẫn luôn quan tâm và ưu tiên xem phim Việt, nếu bộ phim đó được đầu tư tốt tất cả các khâu. Phim Việt đang phát triển và ngày càng có nhiều khán giả hơn, vì các nhà làm phim đã bắt đầu chú trọng vào chất lượng phim. Có thể nói, mùa dịch COVID-19 lại là cơ hội cho phim truyền hình, vì mọi người không ra ngoài sẽ ở nhà xem ti vi. Trong tình hình này, các nhà làm phim nên cho ra những bộ phim thật hay, có chất lượng thật cao để chinh phục khán giả về với phim Việt” - biên kịch Hạ Thu kỳ vọng. n

Biên kịch Phạm Hạ Thu cho biết, chị có tới 60 tiểu thuyết đã xuất bản, nhưng hiện mới chuyển thể được 10 kịch bản phim. Vẫn còn nhiều tác phẩm: Con gái người tình, Lấy chồng triệu phú, Cô gái mang linh hồn ma quái, Đứa con người Á hậu, Con ma truyền kiếp, Chiếc nanh heo… Chị còn viết cả sách cho thiếu nhi: Con nít quê, Chuyện con gái lớp tôi, Điệp vụ lá thư tình

Chị bảo, biên kịch là một nghề thầm lặng, cũng như nhà văn vậy. Gánh trên mình hai sứ mệnh của một người cầm bút, chị vẫn “từng đêm miệt mài gõ phím” - dẫu trong một bộ phim được vinh danh, phần lớn khán giả chỉ nhớ tên đạo diễn, diễn viên, còn biên kịch thì không.

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI