Lý do 'Tiếng sét trong mưa' đạt kỷ lục rating 26.0

10/10/2019 - 07:21

PNO - "Cảnh Thị Bình bị quăng xuống giếng, lên phim có vài giây, nhưng khi quay, tôi bị ngâm nước suốt tám tiếng đồng hồ"- Nhật Kim Anh.


Tiếng sét trong mưa (biên kịch Hạ Thu, đạo diễn Phương Điền, Mega GS sản xuất, đang phát sóng trên kênh THVL1) đã phá vỡ mọi “kỷ lục rating” của phim truyền hình khi đạt đến chỉ số 26.0. Đó là chưa kể lượng truy cập trên các thiết bị di động, liên tục đứng đầu “top trending” YouTube Việt Nam. Rất lâu rồi, phim truyền hình phía Nam mới lập kỳ tích bằng một bộ phim “bùng nổ” đến vậy.

Khi người đạo diễn... khóc

Để có bối cảnh phù hợp cho ngôi nhà của nhân vật Khải Duy trong phim, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã phải lặn lội hàng tháng trời khắp các tỉnh miền Tây, lùng sục hơn một trăm ngôi nhà cổ mới tìm ra được. Quay đến cảnh kết, cả ê-kíp đều không cầm được nước mắt vì phân cảnh này quá xúc động, qua diễn xuất của các diễn viên Nhật Kim Anh, Cao Minh Đạt, Lâm Minh Thắng, Oanh Kiều…

Ly do 'Tieng set trong mua' dat ky luc rating 26.0
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền - phút nghỉ ngơi ngoài trường quay phim Tiếng sét trong mưa

Riêng đạo diễn Phương Điền, từ những ngày ngồi trong phòng dựng cho đến khi xem lại những thước phim hoàn chỉnh, anh đều bật khóc. Không chỉ vì sự xúc động của những phân cảnh lấy nước mắt, mà còn vì niềm hạnh phúc khó tả: cuối cùng anh cũng đã hoàn thành một bộ phim tưởng chừng bất khả thi. 

“Tôi không thể làm qua loa được. Nếu chấp nhận quay theo cách nhiều phim khác đã làm thì dễ rồi. Cứ vào những ngôi nhà cho thuê, giá niêm yết sẵn, chỉ cần thiết kế lại là có ngay bối cảnh xưa. Nhưng tôi không muốn phim của mình bị trùng lắp, nhìn đâu cũng thấy cảnh này cảnh kia đã xuất hiện trong nhiều phim khác” - Phương Điền tâm sự.

Nhà sản xuất chịu chi (dồn kinh phí 10 tỷ đồng sản xuất 56 tập phim), đạo diễn lại chịu khó, kể cả những đạo cụ trong phim cũng được chọn lọc rất kỹ. “Cảnh Khải Duy ném bình cổ, đoàn phim tìm đến tận nơi bán đồ cổ mua một cặp lục bình. Giá gốc là sáu triệu. Nhưng hai chiếc bình cổ bị mẻ một chút được bán với giá tám trăm ngàn, chúng tôi mua về cho Khải Duy… đập bể, phân cảnh nhờ vậy mà chân thật hơn. Tôi luôn tin, cái gì mình muốn tìm, muốn làm, đều sẽ thực hiện được hết” - đạo diễn nói vui.

Anh đã tìm ra những bối cảnh rất đẹp, có khi chỉ xuất hiện trên phim vài phút, nhưng cả đoàn phải đến tận nơi quay mất vài ngày. Nhờ vậy, bộ phim không chỉ thu hút về nội dung, mà còn làm mãn nhãn người xem. Một vùng quê Nam bộ trù phú, xinh đẹp, hiện lên qua những thước phim chăm chút của người đạo diễn nổi tiếng kỹ tính. 

Đạo diễn Phương Điền hiện đang tiếp tục với phiên bản Việt hóa phim Vua bánh mì (bộ phim ăn khách của truyền hình Hàn Quốc). Trước khi khởi quay, anh cũng đã cho các diễn viên đi học… làm bánh mì. Với bất kỳ bộ phim nào, mỗi khi phỏng vấn đạo diễn, người viết đều cảm nhận được cái chân phương lẫn lòng yêu nghề, sự hào hứng và tâm huyết với từng bộ phim anh thực hiện.

Niềm tin ấy được thể hiện qua chính kết quả Phương Điền gặt hái được: từ phim Âm tính, Dù gió có thổi (đồng đạo diễn), Cá Rô, em yêu anh!, đến Cha rơi, Sống trong bóng đêm, Con gái bố già

Tận tâm, chuyên nghiệp, chất lượng

Tiếng sét trong mưa hiện đã đi được nửa chặng đường. Thị Bình và “cậu Ba” Khải Duy trở thành hai nhân vật “bùng nổ” của Nhật Kim Anh và Cao Minh Đạt. Bên cạnh đó là Lê Bê La (vai Hiểm), Cao Thái Hà (vai Hai Sáng), Hứa Minh Đạt (vai Lũ)… đều ghi dấu ấn riêng.

Trong bộ phim này, cả vai chính, vai thứ, vai phụ đều thuyết phục người xem. Một phần nhờ kịch bản khá hay, khâu thoại - lồng tiếng đều ổn. Trên hết là sự hết mình của các diễn viên lẫn tay nghề đạo diễn.

Nhật Kim Anh kể: “Mọi cảnh đánh, té… trong phim đều là thật. Dù đau, nhưng ai cũng cố gắng hết mình để hoàn thành cảnh quay sao cho thuyết phục nhất. Như cảnh Thị Bình bị quăng xuống giếng, lên phim có vài giây, nhưng khi quay, tôi bị ngâm nước suốt tám tiếng đồng hồ. Tôi vốn không biết bơi, xuống nước nín thở nên người nổi lên hoài, đạo diễn phải cho cột tạ vào hai chân để tôi chìm xuống”.

Cảnh nhân vật Lũ bị Khải Duy đánh đến chết, các diễn viên rất nhập vai. Khán giả thấy sự tàn bạo của “cậu Ba” trên màn ảnh thế nào, thì ngoài phim trường, Cao Minh Đạt cũng diễn xuất thần thế ấy. 

Phim được chuyển thể từ vở Lôi Vũ (tác giả Tào Ngu, Trung Quốc), nên Phương Điền từng rất lo ngại có thể phim sẽ phần nào bị ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc. Nhưng những gì anh thể hiện trên màn ảnh, chỉ còn lại dấu ấn của một xã hội phong kiến mang đậm không gian, văn hóa của vùng đất Nam bộ xưa. Đạo diễn Phương Điền cho rằng, xã hội phong kiến nào cũng có bà hội đồng, những người đàn ông gia trưởng, sự độc ác, bất công, những thân phận cùng đinh… Quan trọng là, tình tiết phim được phát triển hợp lý, chinh phục được khán giả. 

Rating (chỉ số người xem) đạt mức 26.0 là điều không tưởng đối với phim truyền hình Việt trong nhiều năm qua. Thời phim Bí mật Tam giác vàng cực kỳ ăn khách (năm 2013), cũng chỉ đạt đến mức 11.0. Giai đoạn phim truyền hình èo uột, thậm chí nhiều phim chỉ đạt mức rating 1.0. Chính đạo diễn Phương Điền cũng không nghĩ rằng bộ phim có thể đạt được thành công đến mức kỷ lục như vậy. Ngoài việc phim được truyền thông khá tốt, kết quả ấy còn nhờ vào sự tận tụy, cống hiến hết mình của ê-kíp, với mong muốn tạo ra một bộ phim hay, chất lượng cho khán giả. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI