Người dân Ấn Độ khốn đốn vì nắng nóng cực độ

24/05/2023 - 06:42

PNO - Phần lớn lãnh thổ Ấn Độ đều đang đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt, riêng New Delhi luôn trong tình trạng cảnh báo thời tiết khắc nghiệt.

 

Ngươid dân Ấn Dộ tắm giữa trưa để hạ nhiệt.
Người dân Ấn Độ tắm giữa trưa để hạ nhiệt

Cục Khí tượng Ấn Độ đã ban hành cảnh báo sóng nhiệt cho 7 bang miền nam và miền trung của nước này. Đồng thời, cục cũng mở rộng cảnh báo này đến thủ đô New Delhi và một số bang miền bắc, khi nhiệt độ nóng bức vượt ngưỡng.

Tại bang Uttar Pradesh còn ghi nhận mức nhiệt vượt 45 độ C, khiến một số khu vực bị mất điện kéo dài hơn 12 giờ, bất chấp lệnh hồi tháng Ba của chính phủ cho phép tất cả các nhà máy điện trong nước chạy hết công suất để giảm tải cắt điện.

Hàng trăm cư dân thất vọng đã biểu tình bên ngoài các nhà máy điện của bang.

"Cắt điện đồng nghĩa với việc không có máy điều hòa, không quạt và thậm chí không có nước" - cư dân Ramesh Gupta cho biết sức nóng thiêu đốt đã khiến cuộc sống của gia đình anh bị đảo lộn và việc thiếu điện càng làm tăng thêm sự khốn khổ.

Anh cho biết cuối tuần qua vợ anh buộc phải ngủ trong ô tô với điều hòa, để đứa con 9 tháng tuổi của họ ngừng khóc.

Không riêng ban ngày, nhiệt độ ban đêm cũng đang tăng lên, khiến nhu cầu sử dụng điện để chạy máy điều hòa không khí và quạt tăng chóng mặt, tại quốc gia Nam Á.

Thường các tháng hè ở Ấn Độ rơi vào từ tháng 4-6, trước khi mưa gió mùa mang đến sự dịu mát. Tuy nhiên sóng nhiệt đã trở nên gay gắt hơn trong thập niên qua.

Trong các đợt nắng nóng, Ấn Độ luôn phải trải qua vấn đề khủng hoảng nước trầm trọng, với hàng chục triệu người trong tổng số 1,4 tỉ người thiếu nước sinh hoạt.

Nắng nóng cũng đã khiến 13 người thiệt mạng tại một sự kiện của chính phủ vào tháng trước ở trung tâm tài chính Mumbai và khiến một số bang phải đóng cửa tất cả các trường học trong một tuần.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ ở Nam Á đang tăng ít nhất 2 độ C, so với thời kỳ tiền công nghiệp do biến đổi khí hậu. Hiện nay, thế giới đang ấm hơn trung bình khoảng 1,1 - 1,2 độ C.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI