Người biểu tình Thái Lan phát động "trận chiến cuối cùng"

09/05/2014 - 15:20

PNO - PNO – Người biểu tình Thái Lan hôm 9/5 tuyên bố bao vây các đài truyền hình và đồn cảnh sát trong một “trận chiến cuối cùng” nhằm lật đổ một chính phủ tồi tệ sau khi nhà lãnh đạo của nó đã bị phế truất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi bieu tinh Thai Lan phat dong

Người biểu tình chống chính phủ tuần hành ở Bangkok - Ảnh: AFP

Hàng ngàn người biểu tình rời trại chính của họ trong một công viên ở khu thương mại của thành phố Bangkok khi nhà lãnh đạo “máu lửa” của họ, ông Suthep Thaugsuban, đưa ra lời kêu gọi thành lập một chính phủ song song.

"Chúng tôi sẽ lấy lại sức mạnh chủ quyền của chúng tôi và thiết lập một Chính phủ của nhân dân và Hội đồng lập pháp nhân dân", Suthep tuyên bố trước khi dẫn đầu cuộc diễu hành đến Tòa nhà Chính phủ, mục tiêu của những người biểu tình trong nhiều tháng nay.

"Chúng tôi sẽ tuần hành đến tất cả các đài truyền hình, chúng tôi yêu cầu người dân thành phố bao vây xe cảnh sát và các trụ sở cảnh sát để ngăn chặn họ làm tổn thương người của chúng tôi” , ông nói thêm.

Chính phủ tạm quyền của đảng Puea Thai cầm quyền đã bổ nhiệm ông Niwattumrong Boonsongpaisan, Bộ trưởng Thương mại, làm Thủ tướng tạm quyền.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để kiểm soát cuộc biểu tình hôm thứ Sáu, khi thành phố bị ám ảnh nỗi sợ hãi về cuộc đụng độ đường phố giữa các nhóm đối thủ. Cảnh sát cho biết khoảng 4.500 người biểu tình chống chính phủ đã rời trại của họ tại công viên Lumpini ở Bangkok đổ ra các điểm nóng trong thành phố.

Phe áo đỏ ủng hộ chính phủ đã lên kế hoạch tập hợp ngày thứ Bảy tới tại một vùng ngoại ô Bangkok, làm tăng lên nguy cơ đụng độ của hai nhóm biểu tình đối địch.

Trong một diễn biến khác, cựu Chủ tịch Quốc hội Ukrit Mongkolnavin cho rằng phán quyết của tòa án phế truất bà Yingluck là "vi hiến," và khuyên bà tiếp tục công việc điều hành chính phủ tạm quyền. Ông Ukrit khẳng định: "Bà Yingluck có nghĩa vụ pháp lý tiếp tục lãnh đạo chính phủ tạm quyền cho tới khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức (dự kiến vào ngày 20/7) và một chính phủ được lập ra theo hiến pháp".

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác đã bị thương trong các cuộc đụng độ liên quan đến súng và lựu đạn trong sáu tháng diễn ra biểu tình chống chính phủ.

THANH HẢI (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI