Người bản địa, nạn nhân buôn bán tình dục ít được quan tâm ở Mỹ

11/10/2021 - 16:53

PNO - Từ tháng 9/2021, sau cái chết của cô gái da trắng Gabby Petito 22 tuổi ở Wyoming châm ngòi kêu gọi sự chú ý đến những phụ nữ bản địa mất tích, các quan chức Hawaii đã bắt tay vào giải quyết mạnh mẽ vấn nạn buôn bán tình dục trong tiểu bang.

Thân nhân các phụ nữ bản địa mất tích và bị sát hại ở Montana biểu tình trước tòa nhà Quốc hội địa phương ở thành phố Helena hôm 5/5/2021 - Ảnh: AP
Thân nhân các phụ nữ bản địa mất tích và bị sát hại ở Montana biểu tình im lặng trước tòa nhà Quốc hội địa phương ở thành phố Helena hôm 5/5/2021 - Ảnh: AP

Khi một phụ nữ nào đó mất tích ở Hawaii, nhiều người trong các cộng đồng bản địa của hòn đảo trước tiên nghi ngờ khả năng: người mất tích là nạn nhân buôn bán tình dục.

Nhà hoạt động địa phương Ihilani Lasconia nói rằng: “Mọi người đều biết rằng điều đó đang xảy ra, mọi người đều biết rằng đó là một vấn đề. Nhưng nó đã được “bình thường hóa” sau hơn 100 năm thuộc địa, nên không ai nghĩ có thể làm gì được”.

Một lực lượng đặc biệt mới đã được Hạ viện của bang thành lập nhằm thu thập dữ liệu về số lượng phụ nữ Hawaii bản địa mất tích, và tác động của nạn buôn bán tình dục đối với người bản địa trên quần đảo. Theo tài liệu thu thập được, phụ nữ và trẻ em ở Hawaii đang phải đối mặt với “đại dịch” bạo lực và buôn bán tình dục lan rộng.

Dân biểu Stacelynn Eli. Hạ viện Hawaii đầu năm nay đã thông qua một nghị quyết, do Eli bảo trợ, thành lập một lực lượng đặc biệt của tiểu bang để thu thập dữ liệu về những phụ nữ và trẻ em gái người Hawaii bản địa bị mất tích và bị sát hại - Ảnh: AP
Dân biểu Stacelynn Eli. Hạ viện Hawaii đầu năm nay đã thông qua một nghị quyết, do Eli bảo trợ, thành lập một lực lượng đặc biệt của tiểu bang để thu thập dữ liệu về những phụ nữ và trẻ em gái người Hawaii bản địa bị mất tích và bị sát hại - Ảnh: AP

Lực lượng đặc biệt nằm dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Hawaii về tình trạng phụ nữ (SCSW) và Văn phòng các vấn đề Hawaii, và được hỗ trợ bởi các cơ quan tiểu bang, chính quyền địa phương và các nhóm hoạt động khác.

Khara Jabola-Carolus, giám đốc điều hành Ủy ban SCSW, nói rằng "nếu không có dữ liệu, tức là không có vấn đề gì”. Nhóm của cô nghiên cứu các vấn đề cụ thể về số lượng phụ nữ và trẻ em gái có thể bị mất tích hoặc bị buôn bán tình dục trong trong tiểu bang.

Tầm quan trọng của dữ liệu

Một số ít dữ liệu tồn tại, như nghiên cứu của ủy ban SCSW và Đại học Arizona, cho thấy rằng phụ nữ Hawaii bản địa chiếm đại diện không tương xứng trong số các nạn nhân buôn bán tình dục tại địa phương.

64% nạn nhân buôn bán tình dục được xác định trong nghiên cứu năm 2020 của SCSW được xác định là có tổ tiên là người bản địa Hawaii.

Nghiên cứu cho thấy một thực trạng đau lòng là gần 1/4 số nạn nhân buôn bán tình dục bị mua bán bởi một thành viên trong gia đình.

Thành phố Honolulu và bãi biển Waikiki ở Hawaii - Ảnh: Getty Images
Thành phố Honolulu và bãi biển Waikiki ở Hawaii - Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu chỉ ra điều gì?

Các nhà hoạt động địa phương khi trao đổi với ABC News đều đổ lỗi cho ngành du lịch và thiếu nguồn lực thực thi pháp luật về vấn đề đang gây hại cho phụ nữ bản địa trên khắp quần đảo.

Giờ đây, những nỗ lực tìm kiếm những người phụ nữ mất tích và ngăn chặn nhiều phụ nữ mất tích hơn  đang được tiến hành.

Tìm kiếm người mất tích

Sự biến mất của Gabby Petito, một cô gái da trắng đã làm nóng mạng xã hội, thúc đẩy các cuộc tìm kiếm những người phụ nữ mất tích từ nhiều cộng đồng khác nhau trên khắp nước Mỹ. Các nhà hoạt động, như Lasconia, nói rằng phụ nữ da màu mất tích thường bị bỏ mặc và ít được chú ý hơn.

Tòa nhà Capitol của tiểu bang ở Honolulu - Ảnh: Ullstein Bild/ Getty Images
Tòa nhà Capitol của tiểu bang ở Honolulu - Ảnh: Ullstein Bild/ Getty Images

Nhưng các nhà hoạt động địa phương và các nhà tổ chức ở Hawaii từ lâu đã làm việc để tự khắc phục vấn đề này.

Kể từ khi tiểu bang thông qua luật chống buôn bán tình dục đầu tiên vào năm 2016, các cơ quan địa phương đã làm việc để kiểm soát mức độ phổ biến của vấn nạn buôn bán tình dục.

Jabola-Carolus nói rằng ủy SCSW đã và đang làm việc để xây dựng lòng tin với các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi "bóc lột, bỏ bê và tội phạm hóa" tình dục.

Năm 2019, dự luật SB1039 đã được ký thành luật. Luật Hawaii cho phép mọi người được xóa án tích mại dâm và xóa án tích miễn là họ chưa bị kết án về tội khác trong vòng ba năm kể từ lần phạm tội ban đầu. Trước đó, người đó sẽ phải chứng minh rằng họ là nạn nhân của buôn bán tình dục để được xóa án tích.

Tháng 5 năm 2020, Ủy viên Tư pháp đã thành lập chức vụ điều phối viên chống buôn người của tiểu bang trong nỗ lực cải thiện phản ứng chống buôn người ở Hawaii.

Tháng 6/2021, Hawaii cũng thông qua luật tăng cường khả năng của bang trong việc điều tra và truy tố những kẻ buôn người, "đồng thời trừng phạt những người mua dâm, bóc lột nạn nhân buôn bán tình dục".

Thanh Hải (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI