Ấn Độ sắp đón tuần lễ "kinh hoàng" khi thảm họa COVID-19 ngày càng nghiêm trọng

04/05/2021 - 21:41

PNO - Các ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Ấn Độ vẫn đang gia tăng với tốc độ chóng mặt và không có dấu hiệu giảm. Các chuyên gia hàng đầu cảnh báo rằng, những tuần tới ở đất nước gần 1,4 tỷ dân này sẽ rất “khủng khiếp”.

 

 

Những ngày qua ở Ấn Độ  những giàn hỏa táng thắp sáng bầu trời đêm.
Những ngày qua ở Ấn Độ các giàn hỏa táng luôn thắp sáng bầu trời đêm

Số ca nhiễm COVID-19 chính thức của Ấn Độ đã vượt 20 triệu vào hôm nay, tăng gần gấp đôi trong ba tháng qua, trong khi số ca tử vong chính thức đã vượt qua con số 220.000. Các chuyên gia còn khẳng định, con số này chưa chính xác và con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Đất nước đông dân thứ 2 thế giới đã chứng kiến ​​cảnh người chết bên ngoài bệnh viện ngày càng khủng khiếp và những giàn hỏa táng luôn thắp sáng bầu trời đêm.

Các ca nhiễm virus bắt đầu gia tăng ở Ấn Độ kể từ tháng 2. Nguyên nhân được cho là vì các biến thể dễ lây lan, bên cạnh đó là các quyết định của chính phủ khi cho phép đám đông tụ tập để tham gia các lễ hội tôn giáo Hindu cũng như các cuộc biểu tình chính trị trước cuộc bầu cử cấp bang.

Tháng trước, Rajesh Bhushan, quan chức y tế hàng đầu của Ấn Độ đã từ chối đưa ra phán đoán về việc tại sao các nhà chức trách không chuẩn bị tốt hơn. Nhưng có một thực tế mà tất cả mọi người đều thấy: Bệnh nhân COVID-19 đang chết vì thiếu oxy và giường bệnh hoặc vì họ không thể làm xét nghiệm.

Một nhân viên y tế ngồi thẩn thờ khi xung quanh nhìn đâu cũng là người bệnh và người chết
Một nhân viên y tế ngồi thẫn thờ khi xung quanh là người bệnh và người chết

Các trường hợp mắc mới mỗi ngày ở Ấn Độ được xác nhận đã tăng từ hơn 65.000 vào ngày 1/4 lên hơn 370.000, và số ca tử vong mỗi ngày chính thức tăng từ hơn 300 lên hơn 3.000. Hôm thứ Ba, Bộ Y tế báo cáo trong 24 giờ qua Ấn Độ có hơn 3.449 trường hợp tử vong do COVID-19.

Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng của Đại học Brown (Mỹ), cho biết ông lo ngại khi các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ mà ông từng tiếp xúc luôn tin rằng mọi thứ sẽ được cải thiện trong vài ngày tới.

“Tôi đã... cố gắng nói với họ, nếu đúng như dự đoán thì mọi thứ sẽ rất kinh khủng trong vài tuần tới. Và có thể lâu hơn nữa", ông nói.

Không có giường bệnh, người mắc COVID-19 phải ngồi ngoài đường thở oxy

Jha cho biết cần tập trung vào các biện pháp y tế công cộng “cổ điển” như: phong tỏa từng khu vực, kiểm tra nhiều hơn, yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. “Đó là những gì có thể sẽ hạn chế được sự gia tăng này”, ông nói.

Tiến sĩ Punyabrata Goon, người triệu tập Diễn đàn các bác sĩ Tây Bengal, cho biết: “Đây là một cuộc khủng hoảng đáng sợ". Goon nói thêm rằng tiểu bang cũng cần đẩy nhanh việc chủng ngừa. Tuy nhiên, nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới đang thiếu vắc-xin - kết quả của việc sản xuất tụt hậu và thiếu nguyên liệu.

Các chuyên gia cũng lo ngại giá tiêm chủng sẽ khiến người nghèo khó tiếp cận vắc-xin hơn. Hôm thứ Hai, các đảng đối lập kêu gọi chính phủ tiêm chủng miễn phí cho tất cả người dân Ấn Độ để hạn chế sự gia tăng các ca mắc mới.

Mỗi ngày, Ấn Độ tiêm chủng cho khoảng 2,1 triệu người, tương đương khoảng 0,15% dân số. Tiến sĩ Ravi Gupta, chuyên gia về virus tại Đại học Cambridge, Anh cho biết: “Với tốc độ tiêm chủng này thì khó hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc. Và thực sự... dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì người dân nước này cũng phải đối mặt với nguy hiểm".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI