Ấn Độ có 3.780 người chết vì COVID-19 chỉ trong 24 giờ

05/05/2021 - 14:57

PNO - Số người tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ đã tăng kỷ lục 3.780 ca trong 24 giờ qua, một ngày sau khi nước này trở thành quốc gia thứ hai vượt qua mốc 20 triệu ca nhiễm, sau Mỹ.

Dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy số ca nhiễm hàng ngày tăng 382.315 vào thứ Tư 5/5. Mô hình của chính phủ cho thấy dịch bệnh đạt đỉnh hôm 5/5, sớm hơn vài ngày so với dự đoán trước đây vì virus đã lây lan nhanh hơn dự kiến.

Sự gia tăng của biến thể mới ở Ấn Độ với khả năng lây nhiễm cao đã khiến các bệnh viện cạn kiệt giường và oxy, đồng thời khiến các nhà xác và lò thiêu tràn ngập. Nhiều người chết trong xe cấp cứu và bãi đậu xe trong khi chờ giường hoặc bình dưỡng khí.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt Piyush Goyal cho biết trên Twitter, hai chuyến tàu "tốc hành oxy" đã đến thủ đô Delhi hôm 5/5. Cho đến nay, hơn 25 chuyến tàu đã vận chuyển oxy đến các vùng khác nhau của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ cho biết có đủ nguồn cung cấp oxy, nhưng việc phân phối bị cản trở bởi vấn đề giao thông.

Một điểm cung cấp oxy miễn phí cho người nghèo tại Mumbai
Một điểm cung cấp oxy miễn phí cho người nghèo tại Mumbai

Các thẩm phán của Tòa án Tối cao Delhi phải tổ chức các cuộc họp trực tuyến gần như hàng ngày để nghe các kiến ​​nghị từ những bệnh viện tìm kiếm oxy, và yêu cầu quyền được bảo vệ tính mạng theo hiến pháp của Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi bị chỉ trích vì không hành động sớm hơn để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai. Các lễ hội tôn giáo và các cuộc vận động chính trị đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia các sự kiện "siêu lây lan".

Ấn Độ ước tính có khoảng 3,45 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 đang điều trị, nhưng các chuyên gia y tế nói rằng số người chết và nhiễm bệnh thực tế có thể cao từ 5 đến 10 lần. Quốc gia này ghi nhận thêm 10 triệu trường hợp chỉ trong hơn 4 tháng, sau hơn 10 tháng để đạt được con số 10 triệu đầu tiên.

Sự gia tăng của các ca nhiễm ở Ấn Độ diễn ra đồng thời với sự sụt giảm đáng kể số lượng tiêm chủng do vấn đề về nguồn cung và giao hàng.

Tiêm chủng được cho là cứu cánh cuối cùng của Ấn Độ, nhưng hiện quốc gia đang thiếu hụt vắc-xin nghiêm trong
Tiêm chủng được cho là cứu cánh cuối cùng của Ấn Độ, nhưng hiện quốc gia đang thiếu hụt vắc-xin nghiêm trọng

Hiện chỉ có 9 bang có thể bắt đầu tiêm chủng cho những người trong độ tuổi từ 18 đến 44 tuổi. 21 bang còn lại vẫn chưa triển khai giai đoạn tiêm chủng tiếp theo vì họ vẫn đang chờ nguồn cung cấp vắc-xin.

Chính quyền trung ương đã quyết định mở đợt tiêm chủng COVID-19 cho tất cả người lớn từ ngày 1/5. Kể từ đó, một số bang trên toàn quốc đã yêu cầu bổ sung thêm vắc-xin để tiếp tục đợt tiêm chủng cho những người trên 18 tuổi.

Ấn Độ đã tiêm chủng khoảng 156 triệu liều vắc-xin, với số người tiêm đủ hai liều đạt 28,4 triệu, chiếm 2,1% tổng dân số.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm 7 triệu liều văc-xin vào tháng Năm, trong khi Bharat Biotech có thể cung cấp thêm 20 triệu liều.

Tấn Vĩ (theo Reuters, India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI