'Ngủ đi em, mộng bình thường…'

02/07/2015 - 07:32

PNO - PN - Người đẹp không ngủ trong rừng mà ngủ trên ghế máy bay, một chuyến bay đêm từ TP.HCM về Hà Nội sau một ngày dài bận rộn và có lẽ mệt mỏi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cô hoa hậu 19 tuổi đã ngủ rất say, chân cẳng thoải mái gác lên ghế. Một tay săn ảnh nghiệp dư đã chụp tấm ảnh này với cảm giác vớ được “quả phũ”, đăng lên mạng xã hội, tạo ra một cuộc chuyền tay và bình luận bất tận.

'Ngu di em, mong binh thuong…'

Người ta cười, nói hoa hậu ngủ kiểu này khó đỡ, đại diện cho vẻ đẹp thùy mị nết na của phụ nữ nước nhà, sao lại ăn ngủ hớ hênh đến vậy. Những người đẹp lên tiếng bênh vực hoa hậu, nói rằng ai ngủ mà chẳng xấu, rằng ngủ là chuyện vô thức có biết gì đâu, rằng đừng đòi hỏi người đẹp phải đẹp trong cả lúc vô tri là lúc ngủ…

Thế nhưng cái chuyện ngủ của người đẹp rõ ràng không phải của riêng người đẹp, nhất là khi ngủ ở nơi có người ngoài nhìn ngắm. Từ xưa nay đã thế rồi, chẳng phải riêng đến nàng hoa hậu này mới sinh chuyện đâu. Câu chuyện cổ tích Người đẹp ngủ trong rừng của anh em nhà Grimm từng được dựng thành bao nhiêu phim truyện, phim hoạt hình, được chuyển thể thành múa ba lê, thành hội họa, thành âm nhạc…

Vẻ đẹp của một người đẹp say ngủ đã chinh phục lòng người từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim. Các nàng ấy ngủ thật, không phải diễn, không phải giả vờ ngủ. Thiếu nữ say ngủ đã trở thành cảm hứng huyền thoại kinh điển. Biết điều này, chắc rằng người ta hiểu đòi hỏi của công chúng không phải là quá khắt khe. Nó bắt nguồn từ tâm thức xa xưa và đẹp đẽ, từ những cảm xúc cao thượng, muốn chở che, muốn gìn giữ chiêm ngưỡng khi đứng trước một vẻ đẹp mong manh không chút phòng vệ, đang say giấc an lành…

Tất nhiên người ta biết lúc ngủ thì ai cũng tự do trong tư thế, cũng cô độc một mình trong cõi mộng, chẳng biết và chẳng cần biết tới trời trăng mây gió gì xung quanh. Nhưng trước khi chìm vào giấc ngủ say đó thì người ta biết chứ, biết mình đang ở đâu, biết mình có bị ai quan sát không, biết mình được thoải mái đến mức độ nào.

Người nổi tiếng lại càng phải biết điều đó. Có khi phải cần đến cả một ê kíp để che chắn cho một nhân vật, là vì như vậy. Cô hoa hậu có mẹ, nhưng mẹ cũng quá mệt, cũng ngủ, vậy nên mẹ cô đành phải nói với những ai đang khó chịu vì bức hình kia rằng xin hãy “thông cảm”, chúng tôi sẽ cố gắng “hoàn thiện hình ảnh” trong tương lai…

Chắc chắn là câu chuyện này, bức ảnh này sẽ là một bài học kinh nghiệm đắt giá cho hoa hậu trẻ và cho mẹ cô - cũng là người quản lý của cô.

Những gì con gái học được từ mẹ không phải như những áo quần, vải vóc, giày dép mà cô có thể diện trên người. Đó là tính, nết ẩn sâu trong mỗi con người, bộc lộ ra như hơi thở, như thần thái, khó mà làm giả hay giấu kín được. Con là hình ảnh của mẹ, của cha, của nền nếp gia đình và tính cách được dạy dỗ, uốn nắn từ nhỏ. Một dáng đi, một lời nói, cách xử sự của người trẻ tuổi không phải chỉ là của riêng người trẻ tuổi, mà còn từ ảnh hưởng của gia đình.

Nhìn cô gái ngủ say trên máy bay, thấy có gì đó... tội tội. Về mặt nào đó, ở cái tuổi ăn tuổi ngủ của cô, người ta hoàn toàn có thể thông cảm. Nhưng về mặt khác, ngay cả khi nếu đây chỉ là một cô gái bình thường, việc ngủ trên ghế máy bay, ngủ hớ hênh như thế này, cũng là điều mẹ cần phải dạy con gái nên tránh.

Chẳng phải nổi tiếng mới phải giữ gìn, mà đã là phụ nữ, là phái yếu phái đẹp, việc giữ gìn trong từng cử chỉ, từng lúc từng khi bước ra khỏi nhà đã là một trong những nền tảng. Nữ tính toát ra từ đó, vẻ đẹp, sức thu hút toát ra từ đó, chứ không phải chỉ khi đứng trước công chúng mới cần giữ gìn hình ảnh, không phải chỉ khi nào thấy ống kính máy ảnh hướng vào mình mới cần tạo dáng, làm duyên…

Điều đáng giá là bài học từ tấm ảnh này: ở bất kỳ nơi đâu trong đời, cũng có những đôi mắt nhìn mình, quan sát, chiêm ngưỡng và cả phê phán. Những bà mẹ hãy nhìn con gái mình bằng đôi mắt ấy, để dạy con và để giữ con tránh bớt những thị phi trong đời. Còn nhớ trong một bài thơ của Huy Cận - Ngậm ngùi, có một chàng trai quạt hầu cho cô gái ngủ, vỗ về ru “ngủ đi em, mộng bình thường…” Giấc ngủ cần sự bao bọc, sự chở che của người yêu thương, bởi trong giấc say nồng ấy người ta không thể tự vệ. Hoa hậu cũng thể hiện mình không có khả năng tự vệ với bức ảnh ngủ này.

Thế giới đang phẳng dần, đang thách thức bằng cách kiểm chứng tức thời những điều mẹ dạy con gái. Vậy mới biết, chẳng bao giờ cũ đâu những bài “học ăn học nói học gói học mở” mà những người mẹ phải dạy cho con. Cả bài học ngủ trên máy bay kia nữa!

 HOÀNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI