Tuổi già sao cho vui?

Ngồi thu vén lại

29/02/2024 - 18:48

PNO - Thu vén tuổi già là việc làm sáng suốt chứ không phải lẩm cẩm. Mỗi gia đình mỗi cách, tùy theo điều kiện.

 

Ảnh minh haọ
Ảnh minh họa

Chị là doanh nhân thành đạt. 2 con học ở nước ngoài, ra trường có việc làm ngay. Tuổi gần 70, chị vẫn duy trì công ty đủ “nuôi quân, giữ lính”.

Chồng mất đã lâu, chị sống một mình nhiều năm nay nên những khi đau ốm chị cũng có chút tủi thân. Tuy điện thoại là có ngay nhân viên đến, nhưng chị không thoát khỏi cảm giác cô đơn.

Chị đang phân vân: không làm việc nữa, chuyển nhượng công ty rồi bán nhà, qua ở với con; hay cứ tiếp tục với quy mô nhỏ hơn, có nhân viên đến làm việc mỗi ngày, người ra vô, nói chuyện, có thu nhập trang trải chi phí những tiện nghi. Hay bán nhà lớn, mua nhà nhỏ hơn, hằng ngày đọc sách, nghe nhạc, làm vườn, nấu ăn… nửa năm nước ngoài, nửa năm Việt Nam?

Năm ngoái tính toán thế này, năm nay lại thấy không được, phải tính kiểu khác. Các con nói chị thu xếp dần, sẽ đưa chị qua nước ngoài sống, nhưng chị lại thích sống ở Việt Nam hơn. Cứ dùng dằng mãi thế… 

Bạn tôi có 2 con chưa lập gia đình, sống ở thành phố. Vợ chồng chị ở quê thỉnh thoảng khăn gói quả mướp vào với con vài tháng. Chị thích ở thành phố, tiện cho việc khám chữa bệnh, lại có con cái bên cạnh. Chồng chỉ thích ở quê, có bạn bè thỉnh thoảng bù khú vài chai. Mỗi năm chị lại thấy mình “xuống cấp” một chút. Già theo con là phải rồi, nhưng ông chồng muốn giữ cái nhà cho con cái có nơi lễ tết về chơi. Lượng sức mình, chị biết, ông chăm bà hay bà chăm ông đều không phải là giải pháp tốt. 

Rất nhiều người hiện nay phải thu vén tuổi già. Ngày còn trẻ, xây cái nhà, muốn thật to. Con cái đi hết, vợ chồng ra vô, dọn dẹp nhà cửa không xuể. Những ngày tết lại càng bận rộn chuẩn bị đón con cái về chơi. Cha mẹ nào cũng thích có cái nhà để con cái về, làm món này món kia cho con ăn, hiếm khi nghĩ chuyện bán nhà theo con, sống phụ thuộc vào chúng.

Nhưng đó là lúc còn khỏe. Qua tuổi 70, thật khó nói mình sẽ còn nhanh nhẹn chợ búa, món này món kia cho chồng con. 

Chưa kể, tài sản để lại nhiều hay ít cũng phải phân minh rạch ròi. Bạn tôi chưa đến 70 tuổi đã có người làm di chúc cho con, chia tài sản. Cũng có bạn bán nhà lớn, mua nhà nhỏ vừa đủ tiện nghi cho vợ chồng; tiền còn lại hưởng già, đi chơi, nhàn hạ. Lại cũng có bạn thu xếp về ở với con sau khi phân chia tài sản cho con. Bạn khác lại kệ, chẳng phân chia gì; khi có việc, các con tự biết thu xếp.

Thu vén tuổi già là việc làm sáng suốt chứ không phải lẩm cẩm. Mỗi gia đình mỗi cách, tùy theo điều kiện. Thành ra, những khi gặp nhau, chúng tôi hay động viên nhau: “Tuy là mỗi người một số phận, nhưng nên tránh tối đa việc phải nhờ vả con cái sau này. Do đó, nhiệm vụ bây giờ của tuổi già là phải vui, thoải mái, giữ gìn sức khỏe, tinh thần sáng suốt, phân minh công bằng với con cái là coi như đã hoàn thành nghĩa vụ rồi”. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI