Ngôi làng tuyệt đẹp ở Thụy Sĩ tặng 60.000 USD cho người đến đây sinh sống

11/03/2023 - 07:28

PNO - 1 thị trấn của Thụy Sĩ tặng hơn 60.000 USD cho những người chuyển đến đó sinh sống nhằm khắc phục tình trạng suy giảm dân số tại đây.

 

Những ngôi nhà tuyệt đẹp ở Albinen Những ngôi nhà gỗ truyền thống của Albinen nhìn xuống xung quanh rộng lớn là những đỉnh núi tuyết trắng
Những ngôi nhà gỗ tuyệt đẹp ở Albinen 

Chính quyền thị trấn Albinen, bang Valais, đang đề nghị trả cho các gia đình hơn 60.000 USD chỉ để mời họ chuyển đến ngôi làng miền núi tuyệt đẹp này sinh sống.

Khu vực tuyệt đẹp nằm trên sườn núi ở độ cao 1.300m so với mực nước biển. Những ngôi nhà gỗ truyền thống của khu này có tầm nhìn hướng đến những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng.

Tuy nhiên, ngôi làng nhỏ tuyệt đẹp này đã bị đe dọa "tuyệt chủng" khi ngày càng có nhiều cư dân rời khỏi ngôi làng đẹp như tranh vẽ để đến các thành phố xung quanh sinh sống. 

Mặc dù ngôi làng quyến rũ chỉ cách thị trấn spa Leukerbad hơn 46,8km và cách cả thủ đô Sion của Canton và thành phố công nghiệp Visp 35 phút lái xe, nhưng thị trấn này đã trở nên vắng vẻ trong những năm qua vì thiếu việc làm.

Vào cuối năm 2020, ngôi làng chỉ có 243 cư dân.

Trước đó, vào năm 2018, kế hoạch chi tiền để thu hút người đến ở đã được đưa ra nhằm đảo ngược xu hướng người dân rời khỏi thị trấn nhưng đã thất bại.

Những ngôi nhà gỗ truyền thống của Albinen nhìn xuống xung quanh rộng lớn là những đỉnh núi tuyết trắng
Những ngôi nhà gỗ truyền thống của Albinen có view là những đỉnh núi tuyết trắng

Mặc dù thỏa thuận chi hơn 60.000 USD để kêu gọi mọi người chuyển đến ở tại một trong những địa điểm đẹp nhất thế giới nhưng chính quyền thị trấn cũng có một số yêu cầu như ưu tiên những người dưới 45 tuổi đến cư trú và phải là công dân Thụy Sĩ có giấy phép cư trú C.

Nếu là công dân của một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hoặc Hiệp hội thương mại tự do châu Âu, hoặc từ Mỹ hay Canada, bạn có thể nhận được giấy phép cư trú sau khi sống ở Thụy Sĩ trong 5 năm.

Khi đã đáp ứng đủ điều kiện đến đây, người đến sẽ được sống trong một ngôi nhà trị giá ít nhất 200.000 franc Thụy Sĩ (gần 200.000 USD) - và phải sống ở Albinen trong 10 năm.

Nếu ai rời khỏi thị trấn xinh đẹp trước khi thời hạn thì sẽ phải trả lại khoản thanh toán 60.000 USD.

Bất chấp những yêu cầu khắt khe, Thụy Sĩ tự hào là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới và ô nhiễm không khí cũng không phải là vấn đề. Ngoài ra, tuổi thọ Thụy Sĩ cũng tương đối cao và quốc gia này có tỉ lệ tội phạm bạo lực thấp.

Albinen: Ngôi làng thu nhỏ của Thụy Sĩ

Albinen nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Các tòa nhà của nó nhìn ra phía nam trên dãy núi Penine Alps.

Nằm ở độ cao 1.300m phía trên thung lũng Rhône phía trên, Albinen đã phải chịu tình trạng dân số suy giảm trong nhiều năm.

Tổng dân số tại thị trấn tỉnh lẻ đã giảm hơn 100 cư dân trong vòng 80 năm qua và phần lớn cư dân hiện tại là người già.

Chỉ có 5 trẻ em trong độ tuổi đi học vào năm 2018. Vì không thể mở trường học trong làng nên cơ sở này đã đóng cửa. Thay vào đó, trẻ em mất 20 phút đi xe buýt để đến trường gần nhất.

Tổng diện tích của ngôi làng nhỏ là 15,5km2. Một nửa diện tích được canh tác cho mục đích nông nghiệp, với một số vườn cây ăn trái xung quanh thị trấn.

Kinh tế địa phương chủ yếu phụ thuộc vào du lịch. Một số ngôi nhà mà cư dân cũ đã bỏ lại đã biến thành nhà nghỉ và chỗ ở cho du khách.

Được bao quanh bởi khung cảnh rộng lớn như vậy, thị trấn được biết đến với những chuyến đi bộ đường dài hấp dẫn, phong phú.

 

 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI