Ngôi làng cấm tiệt smartphone nơi công cộng

11/02/2024 - 21:34

PNO - Hình ảnh một chiếc điện thoại thông minh được bao quanh bởi vòng tròn màu đỏ cùng dấu gạch chéo xuyên qua, được dán trên cửa sổ một tiệm làm tóc, như là lời cảnh báo dành cho mọi người rằng, sử dụng điện thoại di động ở nơi công cộng là hành vi không được chào đón.

Một khách hàng đang đứng trước cửa tiệm làm tóc nơi có dán sticker hạn chế sử dụng điện thoại thông minh - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian
Một khách hàng đang đứng trước cửa tiệm làm tóc nơi có dán sticker hạn chế sử dụng điện thoại thông minh - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian

Đây chính là giải pháp mà một ngôi làng nhỏ ở Pháp đang áp dụng triệt để, nhằm chống lại sự “xâm lăng” mạnh mẽ của các thiết bị di động thông minh lên đời sống của con người.

Seine-Port, một ngôi làng nhỏ ở khu vực Seine-et-Marne phía nam thủ đô Paris, có dân số chưa tới 2.000 người, vừa tổ chức cuộc trưng cầu dân ý với tỷ lệ phiếu đồng thuận cao, ủng hộ việc hạn chế sử dụng điện thoại thông minh ở nơi công cộng.

Theo đó, người lớn và trẻ em trong làng bị cấm sử dụng smartphone khi đi bộ xuống phố; ngồi cùng bạn bè trên ghế đá công viên, trong cửa hàng bách hóa, quán cà phê, nhà hàng; hay đợi đón con trước cổng trường.

Thậm chí khi ai đó bị lạc đường, thì được khuyến khích hỏi đường, thay vì mở điện thoại và tra Google Maps.

Thông điệp hạn chế sử dụng điện thoại thông minh được dán ở khu vực trường học tại làng Seine-Port - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian
Thông điệp hạn chế sử dụng điện thoại thông minh được dán ở khu vực trường học tại làng Seine-Port - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian

Cô Ludivine, y tá làm việc tại khoa tim mạch của bệnh viện địa phương cho biết, cô ủng hộ quy định này, và xem đó là một giải pháp hiệu quả để giúp người dân giảm bớt sự lệ thuộc vào điện thoại di động. Và thay vì tranh thủ lướt điện thoại khi đang cắt tóc như mọi khi, thì lần này, chiếc iPhone của cô lại nằm yên trong túi xách.

Ban quản lý của làng Seine-Port cũng đã thông qua điều lệ dành cho các gia đình đối với việc sử dụng các thiết bị thông minh, với hàng loạt hành vi không được làm như: không sử dụng bất cứ thiết bị có màn hình nào vào buổi sáng, trong phòng ngủ, trước khi đi ngủ hoặc trong bữa ăn.

Bên cạnh đó, nếu các bậc cha mẹ có con đang trong độ tuổi thanh thiếu niên cam kết bằng văn bản không cho con sử dụng điện thoại thông minh trước 15 tuổi, thì ban quản lý sẽ cung cấp miễn phí cho trẻ một chiếc điện thoại “cục gạch” chỉ có chức năng nhắn tin, nghe và gọi điện.

Nhiều cư dân trong làng cho rằng, đây là những hành động thiết thực và cụ thể, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của điện thoại thông minh đối với cuộc sống.

“Cậu con trai 1 tuổi của tôi giờ đây không bị ảnh hưởng bởi màn hình điện thoại hay ti vi. Cậu nhóc 4 tuổi thì chỉ xem ti vi trong một thời gian ngắn vào cuối tuần”, một phụ nữ trung niên chia sẻ.

Cô cho biết, trước đó, rất nhiều trẻ em và người lớn trong làng bị nghiện bởi những thiết bị có màn hình. Thậm chí trẻ sơ sinh ngồi trên xe đẩy cũng dán mắt vào màn hình điện thoại di động được gắn ngay trước mặt.

Đây chỉ là hình thức “hương ước” do người dân trong làng tự nguyện đề ra và thống nhất thực hiện, chứ không phải là luật được quy định bởi chính quyền, nên cảnh sát sẽ không xử phạt những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, những sticker được thiết kế đặc biệt với hình ảnh chiếc điện thoại thông minh bị gạch chéo dán khắp nơi tại làng Seine-Port cũng đang phát huy tác dụng.

Giờ đây, bất cứ khi nào khách hàng sử dụng smartphone ở tiệm tạp hóa, siêu thị hay quán cà phê đều sẽ được chủ quán nhắc nhở nhẹ nhàng, lịch sự, hoặc thậm chí tạm dừng phục vụ cho đến khi khách không còn vướng bận với chiếc điện thoại của mình.

Ông Vincent Paul-Petit, Thị trưởng làng Seine-Port là người ủng hộ quy ước hạn chế điện thoại thông minh nơi công cộng - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian
Ông Vincent Paul-Petit - Thị trưởng làng Seine-Port là người ủng hộ "quy ước" hạn chế điện thoại thông minh nơi công cộng - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian

“Tôi muốn bảo vệ không gian công cộng khỏi sự xâm chiếm của điện thoại thông minh. Điều đó không có nghĩa là cấm việc sử dụng điện thoại, mà là đề xuất mọi người không sử dụng điện thoại thông minh để lướt mạng xã hội, chơi trò chơi hoặc xem video ở những nơi công cộng”, ông Paul-Petit, thị trưởng làng Seine-Port cho biết.

Cô Noémie, một nhà tâm lý học đang đợi đứa con gái 8 tuổi của mình bên ngoài cổng ngôi trường làng, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho việc hạn chế lướt smartphone nơi công cộng.

“Giờ đây mỗi khi đến đón con gái lúc tan trường, tôi thường mang theo sách và búp bê để chơi cùng con trong phòng chờ, thay vì cả mẹ và con đều dán mắt vào màn hình như trước”.

Các bậc phụ huynh và con mình giờ đây có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhau thay vì dán mắt vào smartphone như trước đây - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian
Các bậc phụ huynh và con mình giờ đây đã có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhau, thay vì dán mắt vào smartphone như trước đây - Ảnh: Magali Delporte/The Guardian

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI