Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ là nguyên nhân khiến thế giới bất ổn định

24/11/2019 - 06:57

PNO - Bên lề cuộc họp G20 ở Nhật Bản hôm thứ Bảy, Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh cáo buộc Mỹ là nguồn bất ổn lớn nhất thế giới và các chính trị gia của Mỹ đang bôi nhọ Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có phần căng thẳng giữa một cuộc chiến thương mại, vấn đề nhân quyền tại Hồng Kông và việc Mỹ ủng hộ Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Gặp gỡ Ngoại trưởng Hà Lan, ông Stef Blok, bên lề cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao G20 tại thành phố Nagoya của Nhật Bản, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghị) lên tiếng chỉ trích về Mỹ.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói: “Mỹ đang tham gia rộng rãi vào chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ, và đang gây tổn hại cho chủ nghĩa đa phương, cũng như hệ thống thương mại đa phương. Nó đã trở thành yếu tố gây bất ổn lớn nhất thế giới”.

“Mỹ, vì mục đích chính trị, đã sử dụng bộ máy nhà nước để đàn áp các doanh nghiệp hợp pháp của Trung Quốc và đưa ra lời buộc tội vô căn cứ đối với họ, đây là một hành động bắt nạt”.

“Một số chính trị gia Mỹ đã bôi nhọ Trung Quốc ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào”.

“Mỹ cũng đã sử dụng luật nội địa của mình để can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cố gắng gây thiệt hại cho nguyên tắc một quốc gia, hai hệ thống và sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông”.

Ngoai truong Trung Quoc noi My la nguyen nhan khien the gioi bat on dinh
Ngoại trưởng các nước G20 vừa có cuộc gặp tại Osaka, Nhật Bản.

Tuần qua, Trung Quốc bày tỏ bất bình sau khi Hạ viện Mỹ thông qua hai dự luật để ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông và gửi cảnh báo cho Trung Quốc về nhân quyền. Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký các văn bản thành luật trong vòng 10 ngày, giữa các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Trung Quốc điều hành đặc khu Hồng Kông theo nguyên tắc một quốc gia một quốc gia, hai hệ thống, theo đó lãnh thổ được hưởng các quyền tự do không được hưởng ở Trung Quốc đại lục như tự do báo chí, mặc dù nhiều người ở Hồng Kông sợ Bắc Kinh đang làm xói mòn điều này.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói thêm rằng sự phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc là xu hướng tất yếu của lịch sử mà không một thế lực nào có thể ngăn cản. Ông khẳng định: “Không có lối thoát cho các trò chơi vô nghĩa của Mỹ. Chỉ có hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Mỹ mới là con đường đúng đắn”.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI