Nghi vấn về cái chết của lãnh đạo IS

11/11/2014 - 07:02

PNO - PNO – Truyền hình nhà nước Iraq hôm 10/11 đưa tin Abu Huthaifa al-Yamani, một phụ tá của nhà lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị giết chết trong trận không kích tối thứ Sáu gần thành phố Fallujah, một thành trì của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghi van ve cai chet cua lanh dao IS

Nhà lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã chết hay bị thương - Ảnh: CNN/Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi viết trên Facebook rằng al-Baghdadi đã bị thương trong cuộc không kích đêm thứ Sáu tại Mosul và cấp phó của y, Musallam al-Turkmani, đã bị giết chết. Nhưng Bộ Nội vụ Iraq cho biết al-Baghdadi đã bị thương trong cuộc không kích hôm thứ Bảy tại thị trấn al-Qaim của Iraq, chứ không phải ở Mosul.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết không thể xác nhận được báo cáo rằng thủ lĩnh Baghdadi đã chết hay bị thương trong trận không kích của liên minh chống IS, tin tức báo chí địa phương cũng hết sức mâu thuẫn về vấn đề này. "Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào chứng thực một báo cáo từ Iraq rằng Baghdadi đã chết hoặc bị thương", đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với báo giới.

Sau khi tràn qua miền Bắc Iraq hồi tháng Sáu mà không gặp phải sự kháng cự đáng kể nào từ phía quân đội Iraq, các chiến binh thánh chiến dưới sự lãnh đạo của Baghdadi đã tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo (Caliphate) tại các vùng chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Cuối tuần qua, Mỹ và các đồng minh đã tăng cường các cuộc không kích chống IS, trong đó 23 cuộc không kích ở Syria và 18 cuộc không kích ở Iraq. Tại Iraq, bảy cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu gần Baiji và những cuộc không kích khác tập trung vào Falluja, Mosul, al-Qaim, Haditha, Ramadi và Rutba.

Trước đó, Mỹ quyết định điều động bổ sung 1.500 binh đến Iraq để giúp đào tạo quân đội chính phủ và các chiến binh dân quân chiến đấu chống IS trên mặt đất, sau nhiều tuần Mỹ và các nước liên minh tiến hành các trận không kích.

"Các cuộc không kích đã rất hiệu quả, có tác dụng làm suy yếu lực lượng và làm giảm bước tiến của IS”, Tổng thống Mỹ nói và khẳng định, “bây giờ những gì chúng ta cần là lực lượng trên mặt đất, bộ binh Iraq, để có thể bắt đầu đẩy lùi chúng”.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI