Nghị sĩ Anh bỏ phiếu bác bỏ Brexit không có thỏa thuận

14/03/2019 - 07:10

PNO - Các nghị sĩ Anh hôm 13/3 đã bỏ phiếu từ chối việc nước này rời khỏi EU mà không kèm theo bất cứ thỏa thuận nào (gọi tắt là “Brexit không thỏa thuận”) .

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đa số các nghị sĩ bỏ phiếu chống Brexit không thỏa thuận, nhưng thời hiệu hợp pháp Vương quốc Anh phải rời khỏi EU là vào ngày 29/3 ngay cả khi không đạt được thỏa thuận nào. Bà May cho biết, như vậy các nghị sĩ sẽ phải tiến hành bỏ phiếu về việc trì hoãn thời hạn Brexit.

Nghi si Anh bo phieu bac bo Brexit khong co thoa thuan
Thủ tướng May cảnh báo: Các nghị sĩ sẽ phải đối mặt với hậu quả từ quyết định của họ - Ảnh: BBC

Cuộc bỏ phiếu đó sẽ diễn ra vào ngày 14/3 và, nếu nó được thông qua cũng như được EU chấp thuận, Vương quốc Anh sẽ không rời khỏi EU như kế hoạch vào ngày 29/3.

Thời gian gia hạn cho Brexit có thể ngắn hoặc dài tùy tuộc các nghị sĩ có ủng hộ thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng “trong những ngày tới” hay không. Điều đó có nghĩa là chính phủ có thể thực hiện nỗ lực thứ ba để tìm cách thông qua thỏa thuận của bà May tại Quốc hội vào ngày 20/3 sau khi các nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo bác bỏ nó.

Đáng chú ý, 13 bộ trưởng chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Lao động và Hưu trí Amber Rudd, Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke và Bộ trưởng các vấn đề Scotland David Mundell, đã bỏ phiếu chống đề nghị của Thủ tướng.

Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, Thủ tướng May nói rằng “những sự lựa chọn đặt ra cho chúng ta vẫn không hề thay đổi”.

Kết quả bỏ phiếu trì hoãn tiến trình Brexit - được những người ủng hộ gọi là "Brexit không thỏa thuận" - đã diễn ra đúng như dự báo. Các nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 374 phiếu thuận trên 164 phiếu chống để từ chối kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi EU cho đến ngày 22/5/2019.

Nhà lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn nói rằng Quốc hội bây giờ cần kiểm soát quá trình Brexit và đảng của ông sẽ làm việc tại Hạ viện để tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết: "Chỉ có hai cách để rời khỏi EU: có hoặc không có thỏa thuận, và EU đã chuẩn bị cho cả hai phương án này”.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI