Nghệ thuật đa hình thái đầu tiên ở Việt Nam diễn ra tại Đà Lạt

29/11/2018 - 06:00

PNO - Nhằm định vị Đà Lạt là điểm đến văn hóa của Đông Nam Á, chương trình nghệ thuật đương đại đa hình thái đầu tiên ở Việt Nam sẽ diễn ra tại Đà Lạt từ tháng 12/2018 tới 3/2019 nhân kỷ niệm 125 năm hình thành Đà Lạt.

Theo đó, chương trình nghệ thuật cộng đồng Phố bên đồi mang tên Sống lại vàng son dự kiến thu hút 45.000 khách tham quan tới Đà Lạt, góp phần đưa thành phố này thành một điểm đến văn hóa mới, đối trọng với Chiang Mai (Thái Lan), Bali (Indonesia),…

Không chỉ là triển lãm nghệ thuật như hai mùa trước, Phố bên đồi năm nay mở rộng thành chương trình nghệ thuật đa hình thái đầu tiên ở nước ta. Có nhiều hình thức nghệ thuật đan xen trong chuỗi thời gian diễn ra chương trình như kiến trúc, hội họa, âm nhạc… Mục đích là dùng nghệ thuật đương đại kết nối di sản với du lịch, dành cho cộng đồng, hướng tới cộng đồng.

Nghe thuat da hinh thai dau tien o Viet Nam dien ra tai Da Lat
Nghe thuat da hinh thai dau tien o Viet Nam dien ra tai Da Lat
Hơn 40 họa sỹ tham gia vào triển lãm Phố bên đồi.

Thạc sĩ quy hoạch Đoàn Anh Khoa cho biết, không chỉ có di sản kiến trúc Pháp, các dinh thự vua chúa, Đà Lạt còn có di sản về thiên nhiên, khí hậu, di sản về văn hóa, con người. Đây là nơi tập trung nhiều thành phần dân cư khác nhau đổ về, tạo nên nét đa dạng và phong phú về mặt văn hóa. Đó được xem là ba nét di sản chính để Đà Lạt có thể phát triển du lịch.

Song bên cạnh đó, Đà Lạt đang đứng trước những thách thức lớn về khí hậu, cảnh quan cũng như phá vỡ quy hoạch đô thị trước sự tăng trưởng nóng về du lịch.

Chương trình cũng đặt ra câu chuyện bảo tồn và phát huy giá trị di sản Đà Lạt trong bối cảnh mới. Sẽ có những phiên thảo luận chuyên sâu về quy hoạch đô thị, hướng tới phát triển bền vững, diễn ra dưới sự góp mặt của nhiều chuyên gia về kiến trúc.

Nghe thuat da hinh thai dau tien o Viet Nam dien ra tai Da Lat
Nghe thuat da hinh thai dau tien o Viet Nam dien ra tai Da Lat
Cảnh và người Đà Lạt trong triển lãm.

Về hội họa, sự kiện đã quy tụ 125 tác phẩm nghệ thuật đa chất liệu với sự tham gia của hơn 40 nghệ sỹ tham gia triển lãm tranh. Trong lĩnh vực âm nhạc, ngoài những nghệ sỹ đến từ Đà Lạt như nhạc sỹ Phạm Hải Âu, ca sỹ Thu Minh… Phố bên đồi còn có sự góp mặt của hai nghệ sỹ đương đại Ngô Hồng Quang, Nguyên Lê. Ngoài ra, còn có các sự kiện về ẩm thực, mùi hương, tour kí họa, workshop… mang tính kết nối, thể hiện chiều sâu về mặt nội dung. Gian sách về Đà Lạt cũng như các tài liệu quý về mảnh đất này cũng được trưng bày tại đây.

Ban tổ chức cho biết, dù chủ đề năm nay là Sống lại vàng son nhưng chương trình sẽ mang một tinh thần đương đại, trẻ trung, không theo một cái gì quá ư cũ kĩ. Để từ đó, kết nối xưa – nay vào một câu chuyện chung, đó là bảo vệ và phát triển di sản Đà Lạt.

Chương trình có cơ chế mở, linh hoạt, làm nhiều sự kiện, để bất cứ ai cũng có thể tham dự được vào câu chuyện này nhưng không tham vọng tuần nào cũng có sự kiện. Trong ba tháng diễn ra chương trình, sẽ có khoảng chục sự kiện diễn ra, ở nhiều lộ trình khác nhau nhưng tinh thần chung vẫn là khơi gợi về Đà Lạt.

Được xem như nội dung chính của tuần lễ kỷ niệm 125 năm hình thành Đà Lạt, Phố bên đồi khai mạc từ 8 – 9/12 tại Cầu Đất Farm, sau đó sẽ theo lộ trình để triển khai các chương trình nghệ thuật cũng như hoạt động cộng đồng khác như giao lưu văn nghệ, thiện nguyện, đấu giá tranh…

Đậu Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI