Nghệ sĩ Ngọc Đợi: Tôi sinh ra để được hát cải lương

07/12/2015 - 07:26

PNO - Nổi lên từ giải thưởng Chuông Vàng năm 2007, cô diễn viên trẻ của đoàn cải lương Cao Văn Lầu nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.

Nghe si Ngoc Doi: Toi sinh ra de duoc hat cai luong
NS Ngọc Đợi

Trong cuộc thi nghệ thuật Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 diễn ra tại Bạc Liêu mới đây, Ngọc Đợi - gương mặt Chuông Vàng vọng cổ 2007 đã mang đến sự bất ngờ thú vị cho những ai từng theo dõi hành trình nghệ thuật của cô khi hóa thân thành má Tư (vở Quê hương và mẹ).

Nhân vật có số tuổi hơn gấp đôi tuổi hiện tại của Ngọc Đợi với những giằng xé nội tâm khi bị đặt trước lựa chọn: bảo vệ đứa con trai - núm ruột và là giọt máu của người chồng đã hy sinh, hay bảo vệ anh bộ đội miền Bắc đang bị kẻ địch truy lùng gắt gao?

Nổi lên từ giải thưởng Chuông Vàng ở mùa thi năm 2007, cô diễn viên trẻ của đoàn cải lương Cao Văn Lầu (Bạc Liêu) nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả nhờ chất giọng mượt mà, cao vút, giàu cảm xúc và những sáng tạo, phá cách táo bạo để tạo nên sự khác biệt.

Được đánh giá là giọng ca trẻ nhiều triển vọng, Ngọc Đợi để lại nhiều dấu ấn đẹp bằng những nỗ lực không ngừng để mỗi khi xuất hiện luôn mang lại bất ngờ thú vị cho người xem về khả năng ca, diễn.

Từ cô thí sinh có chất giọng lạ nhưng ít nhiều còn lóng ngóng, vụng về ở cuộc thi Chuông Vàng vọng cổ 2007, Ngọc Đợi đã chứng minh sự trưởng thành của mình qua từng vai diễn trong các chương trình Ngân mãi Chuông Vàng, tiểu thư Quỳnh Mai (Bên cầu dệt lụa), Thùy Dương (Tâm sự loài chim biển), Thủy Cúc (Đường gươm Nguyên Bá), Thị Hến (Ngao sò ốc hến), tiểu thư Thu An (Đêm hội Long Trì), Hương (Nửa đời hương phấn)…

Không lâu sau ngày sở hữu Chuông Vàng, Ngọc Đợi bắt đầu “chinh phục” nhiều giải thưởng: huy chương (HC) Bạc Hội diễn cải lương chuyên nghiệp 2009, HC Vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang 2012, HC Vàng cá nhân vai Hiếu (vở Một phút một thời) tại cuộc thi nghệ thuật Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012, HC Vàng xuất sắc giải Trần Hữu Trang 2014, HC Bạc cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc 2014 và mới nhất - thêm một chiếc HC Vàng nữa cho vai diễn má Tư.

Nghe si Ngoc Doi: Toi sinh ra de duoc hat cai luong

* Đang là đào chính, đột ngột chuyển qua vai lão khi chưa đầy 30 tuổi, chị có sợ xấu, sợ “chết vai”?

Nghe si Ngoc Doi: Toi sinh ra de duoc hat cai luong
Má Tư (Quê hương và mẹ), một trong những vai diễn ấn tượng của Ngọc Đợi

- Tôi nghĩ một diễn viên giỏi là người có thể đóng được đa dạng các nhân vật. Nhân vật má Tư là cơ hội tốt để tôi được thể hiện một hình mẫu nhân vật hoàn toàn khác lạ so với những hình ảnh đã rất quen thuộc với khán giả từ trước đến giờ; cũng là cơ hội để tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, cảm xúc làm đầy đặn hơn hành trang cho nghề diễn của mình. Tôi không sợ xấu, chỉ sợ mình không đủ sức thể hiện tròn trịa vai diễn, không đủ sức thuyết phục khán giả.

* Nhiều người vẫn cho rằng, Ngọc Đợi là một trong những diễn viên trẻ được hưởng nhiều quyền lợi và sự ưu ái đặc biệt từ địa phương?

- Đó là may mắn, là một trong những thuận lợi lớn của tôi trong nghề. Sự quan tâm của địa phương, của lãnh đạo đoàn Cao Văn Lầu là nguồn động viên cho tôi thêm nhiều nghị lực và niềm tin để quyết tâm gắn bó với nghề, với đoàn. Nhưng ở một khía cạnh khác, sự ưu ái đó cũng đặt tôi vào những áp lực rất lớn.

Tôi phải nỗ lực gấp đôi để chứng minh những gì đạt được là kết quả quá trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân, chứ không phải vì được ưu ái hay đặc cách. Áp lực hơn vì nếu chẳng may không đạt được như kỳ vọng của mọi người, biết đâu lại không có những lời nhận xét vì tôi được ưu ái hoặc bận chạy show mà ỷ lại, lơ là với nhiệm vụ chính của mình ở đoàn.

Có những lần tôi đi lại như con thoi giữa Bạc Liêu và TP.HCM để đảm bảo lịch tập luyện ở cả hai nơi. Có những đêm đi xe đò lên TP.HCM để kịp có mặt chạy chương trình cho suất diễn buổi tối. Xong đêm diễn là vội vã quay về. Không kịp nghỉ ngơi, gần như kiệt sức nhưng tôi phải cố giấu sự mệt mỏi của mình để không ảnh hưởng đến các bạn diễn, không làm đạo diễn phiền lòng.

Tôi không còn nhớ bao nhiêu lần mình đã khóc tấm tức trên những chuyến xe đêm; bao lần rơi nước mắt vì mình không được như kỳ vọng mà nhiều người trông đợi…

Nghe si Ngoc Doi: Toi sinh ra de duoc hat cai luong
Vai Diệu trong vở Thời con gái đã xa

* Có phải vì vậy mà ở cuộc thi Tài năng trẻ 2014, có ý kiến cho rằng, chị có tâm lý ăn thua khi dự thi bằng trích đoạn đã mang về cho mình chiếc HC Vàng giải Trần Hữu Trang trước đó không lâu?

- Bản thân làm nghề, tôi chỉ khát khao được sống với vai diễn mình yêu thích, được thử sức với nhiều dạng vai... hơn là lúc nào cũng chỉ hướng đến những giải thưởng. Nhưng có lúc tôi gần như không được lựa chọn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI