Sao ngoại vẫn đều đặn ra album

05/12/2015 - 10:15

PNO - Sao thế giới không hôm nay hát nhạc rock, ngày mai chuyển nhạc dance rồi lại sang R&B như cách các nghệ sĩ Việt “làm mới”, “thử sức” mình.

Trái ngược với sự ảm đạm của thị trường album tại Việt Nam, bất chấp doanh số sụt giảm tại các cửa hàng đĩa khắp thế giới, những ngôi sao quốc tế vẫn đều đặn phát hành album và vẫn thu lợi từ sản phẩm của mình.

Chỉ tính riêng trong quý IV-2015, danh sách các album đã phát hành và dự kiến phát hành của những tên tuổi quốc tế như Bryan Adams, Janet Jackson, Selena Gomez, Toby Keith, Demi Lovato, Björk, Justin Bieber, Kylie Minogue, One Direction, Adele, Chris Brown, Coldplay, 50 Cent, Rihanna... đã trên 200 sản phẩm.

Những album này, như thường lệ, đã gây sốt ngay từ khi chưa có mặt trên kệ đĩa và rất nhiều bạn yêu nhạc phải đặt mua trước thông qua các hệ thống bán lẻ trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Nếu trên khắp các trang mạng âm nhạc, mỗi ca khúc được ấn định giá chuẩn là 0,99 USD thì tác phẩm của các danh ca luôn có giá trên 1,25 USD - con số thể hiện độ ăn khách. Thậm chí trong trường hợp những trang mạng không bán album mà cho nghe dưới dạng streaming thì nghệ sĩ vẫn thu lợi thông qua các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận trên mỗi lượt nghe mà tác phẩm của họ nhận được.

Bất chấp tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra tràn lan trên khắp thế giới, nguồn thu của các nghệ sĩ vẫn đảm bảo cho việc họ tiếp tục thực hiện sản phẩm mới cống hiến cho khán giả. Ca khúc Hello của Adele sau ba tuần ra mắt đã bán được 480.000 bản, giúp cô thu về hơn 620.000 USD, trở thành ca khúc bán chạy nhất trong suốt hai thập niên qua, xếp trên cả Candle in the wind của Elton John, I will always love you của Whitney Houston hay Born this way của Lady Gaga.

Sao ngoai van deu dan ra album
Ca khúc Hello của Adele trở thành ca khúc bán chạy nhất trong suốt hai thập niên qua

Song vấn đề không đơn thuần là những con số. Với các nghệ sĩ quốc tế, album không phải là sản phẩm để nhắc nhớ công chúng về sự hiện hữu của họ như tại Việt Nam.

Album của những Rihanna hay Kylie Minogue là dấu mốc sáng tạo, là bước trưởng thành của nghệ sĩ trong nghề nghiệp mà ở đó khán giả sẽ được nghe, được thấy những điều mới mẻ trong cách họ xử lý ca khúc, trong hòa âm và cả trong các yếu tố thuần túy kỹ thuật như chuyện master âm thanh, các loại máy móc làm nên sản phẩm.

Sao thế giới không hôm nay hát nhạc rock, ngày mai chuyển nhạc dance rồi lại sang R&B như cách các nghệ sĩ Việt “làm mới”, “thử sức” mình. Cả đời một ca sĩ quốc tế chỉ đuổi theo một dòng nhạc và họ đào rất sâu, đi rất xa trong địa hạt sáng tạo của mình, để khi muốn nghe thì công chúng phải tìm đến họ, khó có người khác thay thế được.

Thế nên thị trường băng đĩa quốc tế không có chuyện cách vài tháng nghệ sĩ lại có một ca khúc mới, một album online mà đơn vị tính của họ là hàng năm và công chúng sẽ phải chờ đợi để được thưởng thức một sản phẩm mới mang dấu ấn sáng tạo của nghệ sĩ.

Điển hình như Toby Keith, trong suốt 22 năm sự nghiệp của ông đến nay vẫn chỉ có bảy album; trung bình ba năm ông mới phát hành một đĩa nhạc. Với nghệ sĩ quốc tế, không có chuyện tung ra một ca khúc không ăn khách thì thôi, làm bài khác và hy vọng công chúng sẽ lãng quên nhanh sản phẩm tệ của mình. Mỗi một sản phẩm đều sẽ được lưu trữ trong hành trang nghệ sĩ của họ, buộc họ phải cân nhắc từng nhà sản xuất, từng câu chữ, từng nghệ sĩ góp mặt.

Sự khác biệt giữa nghệ sĩ và thị trường thế giới với Việt Nam đưa đến một kết quả ai cũng dễ dàng nhìn thấy: hàng loạt giải thưởng về album tại Việt Nam đã bị loại bỏ trong khi các bảng xếp hạng, giải thưởng quốc tế vẫn dành đất cho các album.

Trong lúc các album Việt Nam chỉ được in ở mức 2.000 bản (thường được nói tránh, làm sang dưới dạng “phát hành hạn chế”) vì không bán được thì sản phẩm của các sao quốc tế vẫn tiếp tục được bán ra với doanh số lên đến hàng triệu. Muốn cứu thị trường album Việt sẽ cần nhiều yếu tố, nhưng trước nhất phải từ trách nhiệm của chính các nghệ sĩ với sản phẩm của mình.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI