Ngân hàng Nhà nước phát hành tiền lưu niệm: Người dân rất háo hức

06/04/2016 - 07:52

PNO - "Thời gian đầu chắc chắn sẽ rất đông khách. Để tránh tình trạng cháy hàng, cửa hàng đang tập trung vốn để có thể nhập tiền lưu niệm với số lượng lớn"

Ngày 4/4, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tổ chức in và phát hành đồng tiền lưu niệm “Kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam” (6/5/1951- 6/5/2016). Trước thông tin này, người dân đã tỏ ra rất quan tâm và hi vọng có thể sở hữu một tờ tiền đặc biệt mà Ngân hàng Nhà nước sắp phát hành.

Ngan hang Nha nuoc phat hanh tien luu niem: Nguoi dan rat hao huc
Tờ tiền lưu niệm 100 đồng sắp được phát hành

Ngày 5/4, trao đổi với phóng viên, anh Hùng, chủ một cửa hàng kinh doanh tiền lưu niệm trên đường Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, cửa hàng cũng đang chờ đợi ngày ngân hàng phát hành chính thức để có thể nhập tiền về bán cho người dân. Mặc dù chưa có hàng nhưng nhiều khách hàng quen thuộc đã đặt hàng ngay từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố việc phát hành.

Đợt phát hành tiền lưu niệm năm 2001, kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam có giới hạn đối tượng nhận tiền nên tờ 50 đồng lưu niệm rất khó kiếm. Nhiều cửa hàng đã cháy hàng từ lâu, nơi nào còn thì giá cũng rất đắt, có thể lên tới 500 đến 800 trăm nghìn một tờ.

Anh Hùng hào hứng: "Thời gian đầu chắc chắn sẽ rất đông khách. Để tránh tình trạng khan hiếm, cửa hàng đang tập trung vốn để có thể nhập tiền lưu niệm với số lượng lớn. Đợt kỷ niệm 50 năm, số lượng phát hành tiền lưu niệm rất hạn chế, nguồn hàng rất khó kiếm chứ không phát hành số lượng lớn như đợt này"

Chị Trang, chủ một cửa hàng tiền lưu niệm ở đường Lê Văn Sỹ, Quận 3, TP HCM cho hay, việc Ngân hàng Nhà nước công khai phát hành tiền lưu niệm khiến nhiều người ngạc nhiên. Những đợt phát hành trước rất ít người biết, việc tiếp cận nguồn hàng (tiền lưu niệm - PV) cũng rất khó, hầu hết tiền phát hành ra chỉ để tặng cho các đối tác và khách hàng V.I.P. Hiện tại có rất nhiều khách hàng đã đặt mua tờ 100 đồng mà Ngân hàng sắp phát hành, thậm chí có người còn đặt với số lượng lớn.

Khi được hỏi về giá bán của mỗi tờ tiền lưu niệm, chị Trang nói: "Tờ 50 đồng lưu niệm phát hành năm 2001 hiện tại còn rất ít nên giá của nó không hề rẻ, 800 ngàn đồng 1 tờ. Tờ 100 đồng sắp tới được phát hành không giới hạn đối tượng mua nên có lẽ sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, giá cả cũng còn tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, không thể đưa ra một mức giá cố định."

Được biết, Ngân hàng Nhà nước đã công bố những địa chỉ mà người dân có thể đặt mua tiền lưu niệm kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam. Tại Hà Nội, có các địa điểm như: 49 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm; 45 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. Tại TP HCM người dân có thể đăng ký mua tại Số 8, Võ Văn Kiệt, Quận I. Giá bán các loại tiền lưu niệm như sau: loại tờ rời 20.000đồng/tờ; loại Folder 25.000đồng/tờ.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí và tối ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc tổ chức in, phát hành tiền nói chung và tiền lưu niệm nói riêng là nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước, Nghị định số 40/2012/NĐ-CP ngày 02/5/2012 và Quyết định số 40/2012/QĐ-TTg ngày 5/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tiền mẫu, tiền lưu niệm.

Để tổ chức in tiền lưu niệm, Ngân hàng Nhà nước đã hợp tác với 4 đối tác nước ngoài (Pháp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đức) về giấy, mực in, thiết bị bảo an…. được các đối tác trên tài trợ miễn phí; tiền lưu niệm được tổ chức in tại Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam.

Hoạt động bán tiền lưu niệm là phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí in, vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền. Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI