Ngắm Những vì sao trong đêm của Uyên Mai

12/09/2025 - 16:19

PNO - Sau 2 năm, nữ họa sĩ Uyên Mai từ Tây Nguyên đã trở lại TPHCM với triển lãm cá nhân thứ hai mang tên Những vì sao trong đêm.

Năm 2023, họa sĩ Uyên Mai ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên Những cô gái đỏng đảnh với 27 bức sơn mài tại The World ArtSpace. Đến triển lãm thứ hai tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, chị giới thiệu gấp đôi số lượng tác phẩm, phần lớn là sáng tác mới. Theo bạn bè thân thiết, Uyên Mai thường làm việc xuyên đêm, có khi vẽ liền mạch, quên cả ăn uống, nghỉ ngơi.

Niềm đam mê của nữ họa sĩ cũng phần nào phản chiếu lên đường nét mạnh mẽ và sắc màu rực rỡ của các tác phẩm. Từ Những cô gái đỏng đảnh đến Những vì sao trong đêm, tính nữ trong tranh Uyên Mai ngày càng rõ nét, đằm thắm hơn.

Họa sĩ Uyên Mai bên tác phẩm của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp
Họa sĩ Uyên Mai bên tác phẩm của mình - Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo giới chuyên môn, sáng tác của Uyên Mai có thể nhận diện qua 3 chặng đường. Khởi đầu là những cảm xúc riêng tư nuôi lớn nữ chủ thể - còn nhỏ bé, bơ vơ trước thiên nhiên, cuộc đời và cả chính suy nghĩ của mình, như trong Thinh không, Bức tường đỏ, Phố đêm, Hạnh phúc là gì… Khi đã khẳng định bản ngã, nữ chủ thể trở thành trung tâm, bao trùm khung tranh và lấn át cả câu chuyện xung quanh, hiện rõ qua Tôi đi tìm tôi, Lộng gió, Mũi tên tự do, Mặt trời đỏ, Đánh thức bình minh… Và cuối cùng, ở Đi về phía mặt trời, Tự do, Tái sinh, Chuyển mình…, ranh giới giữa nữ chủ thể và hiện thực dần xóa nhòa, hòa làm một với tác phẩm và chính họa sĩ.

Họa sĩ Uyên Mai (Mai Thị Kim Uyên) sinh năm 1986 tại Núi Thành (Quảng Nam, bây giờ là TP Đà Nẵng), hiện sống tại Pleiku (Gia Lai). Chị tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế)

Theo nhà phê bình mỹ thuật Lý Đợi, hình tượng nữ tính Uyên Mai xây dựng có tính đại diện cho từng giai đoạn, từng cảnh giới mà phụ nữ trải qua trong cuộc đời, trong tâm thức.

Cùng với đó, sắc màu Tây Nguyên cũng được thể hiện đậm nét. Trong tranh, không chỉ có cảnh sắc núi đồi, con đường đất đỏ, những bông hoa dại, cánh rừng, mặt trời, dòng suối… hay những cái tên gợi liên tưởng ngay đến mảnh đất cao nguyên mà còn là những khát khao thầm kín của phụ nữ.

“Nếu nói hoang dại, hoang dã là linh hồn, cốt lõi của vẻ đẹp Tây Nguyên thì tranh Uyên Mai đã chạm đến vẻ đẹp gắn với tự do, cuồng nhiệt, phóng túng, nổi loạn một cách tự nhiên, nguyên sinh, bản năng ấy” - tiến sĩ Lưu Hồng Sơn (Bảo tàng Pleiku) nhận định.

Chiêu Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI