Dành cả đời bảo tồn nghệ thuật ca kịch của cộng đồng người Hoa

10/09/2025 - 14:30

PNO - Trong bức tranh đa sắc của văn nghệ TPHCM, nghệ thuật ca kịch của cộng đồng người Hoa là nét chấm phá độc đáo. Gần 50 năm qua, bà Hoàng Thúy Hà -Phó trưởng đoàn ca kịch thống nhất Quảng - Triều - lặng lẽ vun bồi, tô đậm thêm nét vẽ đặc sắc đó.

Bà Hoàng Thúy Hà sinh năm 1948, là giáo viên, tham gia hoạt động văn nghệ người Hoa từ trước năm 1975. Sau ngày đất nước thống nhất, bà tham gia đoàn văn công nghiệp dư Quận 5, rồi gắn bó với ca kịch Quảng Đông và trở thành Phó trưởng đoàn ca kịch thống nhất Quảng - Triều (hợp nhất từ đoàn ca kịch Quảng Đông và Triều Châu) từ năm 1979 đến nay. Bà còn là ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM, gắn bó với hoạt động hội suốt 30 năm qua.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và đoàn công tác của TPHCM  đến thăm bà Hoàng Thúy Hà (thứ ba từ trái sang) nhân tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật TPHCM - ẢNH: NGỌC TUYẾT
Nghệ sĩ nhân dân Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và đoàn công tác của TPHCM đến thăm bà Hoàng Thúy Hà (thứ ba từ trái sang) nhân tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật TPHCM - ẢNH: NGỌC TUYẾT

Ban đầu, bà chỉ làm phiên dịch, quản lý nhân sự và ngoại giao của đoàn. Về sau, bà dần làm công tác biên kịch và cả soạn nhạc. Trong khoảng gần 100 tác phẩm đã được công diễn của đoàn, có những vở đặc biệt như: Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Câu thơ yên ngựa, Nhiếp chính Ỷ Lan, Tấm Cám, Thoại Khanh - Châu Tuấn… Đó là những tác phẩm được bà chuyển thể từ cải lương sang ca kịch Quảng Đông. Cộng đồng người Hoa rất thích các vở diễn này. Các vở diễn không chỉ thể hiện sự đoàn kết giữa 2 dân tộc mà còn là nét đặc sắc của nghệ thuật ca kịch người Hoa tại Việt Nam.

“Chị Hà dành cả cuộc đời cho việc bảo tồn nghệ thuật ca kịch của cộng đồng người Hoa. Gần 50 năm gắn bó với đoàn ca kịch thống nhất Quảng - Triều, chị coi anh em trong đoàn như người nhà…” - bà Trương Tứ Muối - Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM - chia sẻ.

Bà Hoàng Thúy Hà vẫn nhớ về những ngày đoàn hoạt động nhộn nhịp với 2 điểm diễn thường trực là rạp Sao Mai (đoàn Quảng Đông) và rạp Vàm Cỏ (đoàn Triều Châu). Hơn 20 năm qua, đoàn không còn diễn vì doanh thu; chủ yếu phục vụ các lễ hội, sự kiện cộng đồng. Việc hụt dần đội ngũ kế thừa, không còn điểm diễn cố định khiến việc giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật này càng thêm khó.

Nhiều năm qua, bà vẫn đau đáu nỗi niềm, mong một ngày đoàn được trở lại, không chỉ phục vụ cộng đồng người Hoa mà còn mở rộng đến những khán giả yêu thích văn hóa - nghệ thuật.

Ngọc Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI