Bài học từ sự chủ động trong chiến lược phát triển kinh tế sáng tạo của Hàn Quốc

11/09/2025 - 11:08

PNO - Hàn Quốc nhanh nhạy biến thành công của "K-pop Demon Hunters" thành động lực du lịch – kinh tế. Từ ánh sáng drone trên sông Hàn đến những địa danh trong phim "K-Pop Demon Hunters" trở thành điểm check-in mới, Hàn Quốc cho thấy sự chủ động và năng động trong việc dùng phim ảnh, văn hóa để thúc đẩy du lịch và kinh tế sáng tạo

Thành công của một bộ phim không chỉ trên màn ảnh

Thành công toàn cầu của K-pop Demon Hunters bộ phim hoạt hình ca hát, vũ đạo, hành động trên Netflix, không chỉ dừng lại ở kỷ lục lượt xem mà còn nhanh chóng được Hàn Quốc biến thành chất liệu để phát triển du lịch văn hóa.

Bối cảnh trong phim đã được xây dựng thành nhièu điểm đến hấp dẫn du khích nội địa và quốc tế khi đến Hàn Quốc. Ảnh: Netflix
Bối cảnh trong phim K-pop Demon Hunters đã được xây dựng thành nhiều điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế khi đến Hàn Quốc. Ảnh: Netflix

Bắt kịp độ nóng của các ca khúc trong phim khi liên tục dẫn đầu bảng Billboard Hot 100 và sức lan toả của bộ phim trên toàn cầu, thủ đô Seoul đã lên kế hoạch tổ chức Seoul Hunters Festival vào ngày 14/9 ngay tại quảng trường trung tâm.

Festival sẽ biến các ca khúc trong phim thành cuộc thi trình diễn cover, dự kiến sẽ thu hút cả khán giả trong nước và du khách quốc tế. Sự kiện còn được livestream trên kênh @VisitSeoulTV, cho thấy cách Hàn Quốc tận dụng tối đa hiệu ứng phim ảnh để quảng bá hình ảnh quốc gia.

Trước đó, vào ngày 7/9 chương trình Han River Light Performance đã được lồng ghép hình tượng Huntrix tạo nên hiệu ứng đặc biệt. 1.200 drone vẽ lên bầu trời các nhân vật trong phim. Buổi diễn thu hút trên 20.000 khán giả và không chỉ là một buổi trình diễn đơn lẻ, chương trình này sẽ tiếp tục với các buổi biểu diễn vào các ngày 13, 20, 26/9 và 18/10, biến trải nghiệm giải trí thành “nam châm” thu hút du lịch, đồng thời gắn công nghệ hiện đại với văn hóa đại chúng.

Sự nhanh nhạy còn thể hiện ở việc biến các bối cảnh trên màn ảnh thành điểm đến du lịch. N Seoul Tower, Bukchon Hanok Village, Naksan Park, KSPO Dome hay cầu Cheongdam đều có diện mạo mới từ bộ phim, trở thành không gian trải nghiệm song hành giữa điện ảnh và đời thực.

Trong KPop Demon Hunters, Rumi gặp Jinu trên mái nhà hanok gợi nhớ đến làng Bukchon Hanok ở trung tâm Seoul. Ảnh: Getty Imagesbank
Trong K-pop Demon Hunters, Rumi gặp Jinu trên mái nhà hanok giúp người xem liên tưởng đến làng Bukchon Hanok ở trung tâm Seoul. Ảnh: Getty Imagesbank

Xa hơn, làng dân gian Jeju với ngôi đền Seonangdang dù chỉ xuất hiện trong cảnh mở đầu để nói về nguồn gốc thợ săn quỷ, cũng thu hút thêm du khách quốc tế. Nhờ vậy, khán giả không chỉ xem phim để giải trí mà bắt đầu lên kế hoạch đến Hàn Quốc để tận hưởng trọn vẹn cảm giác sống lại trải nghiệm điện ảnh.

Văn hóa gắn với kinh tế sáng tạo

Từ nhiều năm trước, Hàn Quốc không xem phim ảnh hay văn hóa là lĩnh vực riêng lẻ, mà luôn đặt chúng trong chiến lược kinh tế sáng tạo. Bắt đầu từ làn sóng Hallyu những năm 2000 đến nay, mỗi hiện tượng văn hóa gây tiếng vang đều nhanh chóng được biến thành sản phẩm du lịch, từ tour tham quan phim trường Bàn tình ca mùa đông trên đảo Nami, làng Petite France trong My Love from the Star, cho đến trường hợp mới nhất là các bối cảnh, hình ảnh, ca khúc trong phim K-pop Demon Hunters.

Sau thành công của phim bản tình ca mùa đông, phim trường trên đảo Nami trở thành điểm du lịch nổi tiếng, luôn được sắp xếp trong lịch trình tour du lịch
Sau thành công của phim Bản tình ca mùa đông, phim trường trên đảo Nami trở thành điểm đến nổi tiếng, luôn được sắp xếp trong lịch trình tour du lịch. Ảnh: Internet

“Chúng tôi muốn du khách không chỉ xem phim, mà còn bước vào thế giới của bộ phim qua những địa danh thật sự,” đại diện Tổ chức Du lịch Seoul chia sẻ. Đây chính là cách Hàn Quốc biến mỗi bộ phim, mỗi thần tượng thành đại sứ du lịch, gia tăng giá trị kinh tế từ văn hóa và thu hút dòng khách quốc tế.

Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch toàn cầu ngày càng gay gắt, sự quyết đoán và năng động giúp Hàn Quốc luôn đi trước một bước. Không chỉ quảng bá, họ còn biết tái tạo trải nghiệm văn hóa bằng công nghệ (drone show, VR, AR), gắn sản phẩm giải trí với đời sống thực.

Nhờ vậy, phim ảnh không chỉ nằm trên màn ảnh mà còn trở thành động lực lan tỏa hình ảnh đất nước, thúc đẩy dịch vụ, thương mại và toàn bộ nền kinh tế sáng tạo.

Sau nhiều sự kết hợp trước đây, những sự kiện văn hoá, du lịch khởi nguồn từ thành công của phim K-pop Demon Hunters một lần nữa chứng minh sự kiên định với hướng đi đã được Hàn Quốc vận hành thành công hơn 2 thập niên qua: mỗi tác phẩm văn hóa là một cơ hội – và nếu được nắm bắt kịp thời, nó có thể trở thành ngành kinh tế sinh lợi lâu dài.

Minh Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI