Nga tăng trừng phạt Ankara; tay súng hạ phi công Su-24 lên tiếng trần tình

29/12/2015 - 07:11

PNO - Sắp tới ông Putin sẽ tiếp tục thông qua các biện pháp trừng phạt Ankara, trong khi tay súng bắn hạ phi công Su-24 cũng đã trần tình về sự việc.

Nga chuẩn bị trừng phạt thêm Thổ Nhĩ Kỳ

Quan hệ giữa Moscow với Ankara xấu đi sau khi máy bay Nga Su-24 bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria hôm 24/11.

Hãng tin TASS của Nga cũng dẫn lời Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich trả lời kênh truyền hình Rossiya-24 cho biết, nước này sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả “những hành động không thân thiện” của Thổ Nhĩ Kỳ. Chi tiết về các biện pháp trừng phạt mới sẽ sớm được thông báo.

“Chúng tôi cho rằng cần có sự đáp trả thích đáng đối với những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là điều mà Moscow chắc chắn sẽ làm”, ông Dvorkovich khẳng định.

Tổng thống Putin hôm 28/11 ký sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara, vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga. Sắc lệnh này có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, bao gồm lệnh cấm chủ lao động Nga thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ, cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như cấm các chuyến bay thuê từ cả hai hướng.

Nga tang trung phat Ankara; tay sung ha phi cong Su-24 len tieng tran tinh
Nga sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng ngày bày tỏ mong muốn quan hệ ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị cắt đứt. Ông Erdogan cho rằng, mối quan hệ giữa hai nước chưa hoàn toàn bị đổ vỡ và vẫn diễn ra trên nhiều lĩnh vực, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ có thêm các cuộc gặp song phương.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng căng thẳng chưa từng có sau khi Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Nga trên biên giới Syria hôm 24/11 với cáo buộc vi phạm không phận. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là một hành động “đâm sau lưng”, đồng thời ký ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào Ankara, bao gồm cấm nhập khẩu rau củ và hoa quả từ nước này. Moscow cũng đình chỉ các visa du lịch và cấm các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tay súng Thổ bắn hạ phi công Su-24 lên tiếng

Trước sự việc đáng tiếc này, một tay súng gốc Thổ Nhĩ Kỳ - người được cho là đã bắn chết phi công Nga lái chiếc Su-24 khi bung dù khỏi máy bay - đã lên tiếng về vụ việc.

“Phi công kia đã ném bom vào chúng tôi 5 phút trước thời điểm bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Nhiều anh em của chúng tôi đã bị giết, bị thương bởi những trái bom kia.

Nga tang trung phat Ankara; tay sung ha phi cong Su-24 len tieng tran tinh
Alparslan Celik. Ảnh: Hurriyet

Trong thâm tâm, tôi nghĩ là không có đất sống cho bất kỳ ai ném bom nhằm vào dân thường Turkmen. Báo thù là một trong những quyền tự nhiên nhất”, Alparslan Celik, một chỉ huy lữ đoàn Turkmen đối lập tại Syria lên tiếng.

Theo RT, Celik là phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Duyên hải số 2 của phiến quân người Turk ở Syria. Anh này là con trai của cựu thị trưởng Keban, tỉnh Elazig ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, Andrey Karlov, đã cáo buộc Celik giết Oleg Peshkov, một trong hai phi công trên cường kích Su-24 bị bắn rơi hôm 24/11.

Truy tìm và buộc tội kẻ bắn viên phi công Nga là một trong 3 điều kiện được Đại sứ Nga đưa ra để Moskva có thể xem xét khôi phục lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai điều kiện kia là Ankara phải xin lỗi chính thức và đền bù những tổn thất mà Nga phải gánh chịu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có mâu thuẫn liên quan đến các cuộc không kích của Moscow ở phía bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ nói Nga đánh bom cộng đồng thiểu số người Turk trong khu vực, trong khi Nga nói rằng họ nhắm vào mục tiêu nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyết Hà (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI