Nga cứng rắn chống IS, phương Tây thay đổi tình mến thương

28/12/2015 - 07:47

PNO - Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, lập trường cứng rắn chống lại IS đã khiến phương Tây thay đổi cách nhìn về ông Putin.

Nga phủ định cáo buộc ném bom vào dân thường

Phát biểu trên truyền hình ngày 27/12, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev khẳng định: “Kể từ khi chúng tôi tiến hành các chiến dịch  tại Syria, Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu là dân thường ở Syria.

Nga cung ran chong IS, phuong Tay thay doi tinh men thuong
Một trong những trận không kích của Nga tấn công IS tại Syria

Các phi công được huấn luyện tốt và chưa bao giờ tấn công nhầm mục tiêu và cũng chưa một lần tấn công các địa điểm được cho là nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nhà thờ hay bất kỳ địa điểm linh thiêng nào khác”.

Ông Bondarev nêu rõ việc Nga cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa đất đối không S-400 đã giúp "thiết lập trật tự cho không phận Syria".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 18/12 tuyên bố quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay ném bom vào khu vực miền Bắc Syria làm 32 dân thường thiệt mạng.

Cáo buộc còn khẳng định, cuộc không kích ngày 17/12 của Nga không tiêu diệt được một phần tử IS nào mà chỉ có dân thường thương vong.

Trong tháng 10, Tổ chức này cũng tuyên bố Nga đã ném bom nhầm vào bệnh viện ở tỉnh Idlib. Đáp trả thông tin này, ngày 22/10, Nga đã bác bỏ thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói: Những thông tin giả thường được công bố bởi SOHR.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga còn nói rằng, SOHR được thành lập bởi một công dân Anh, là "chủ một nhà hàng thức ăn nhanh", "không có văn bằng báo chí hay từng theo học chính quy".

Không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria từ ngày 30/9 vừa qua theo đề nghị từ phía chính quyền Syria. Kể từ đó đến nay, các máy bay Nga đã thực hiện khoảng 5.200 lượt xuất kích.

Phương Tây thay đổi cách nhìn về Nga

Song song với những hành động kiên quyết của Nga trên chiến trường Syria, phương Tây vẫn tiếp tục bày tỏ sự không hài lòng. Theo nhận định của một nhà báo Anh Peter Henn, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, quan điểm của các chính trị gia phương Tây đối với Tổng thống Vladimir Putin đã thay đổi hoàn toàn.

Ông Putin "đã bắt đầu một năm bằng các mối quan hệ với phương Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh", Henn bình luận trong bài viết cho báo Daily Express. Khi đó, Tổng thống Nga bị cáo buộc xâm lược Ukraina, liên quan vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi gần vùng Donetsk (đông Ukraina), chỉ đạo các chiến đấu cơ Nga bay vào không phận Anh... Bộ Ngoại giao Nga liên tục phủ nhận các cáo buộc mà truyền thông phương Tây lan truyền.

Nga cung ran chong IS, phuong Tay thay doi tinh men thuong
Sự cứng rắn trong lập trường chống lại IS của ông Putin đã khiến Phương Tây thay đổi cách nhìn.

"Nhưng một số điều đã khiến cho nhận thức quốc tế về ông Putin thay đổi 180 độ. Trong vài tháng qua, lập trường cứng rắn chống lại IS đã khiến ông được nhiều người ngưỡng mộ", Henn nói thêm.

Nhà báo Anh nhắc lại, vào cuối tháng 9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Bộ Quốc phòng ở Moscow xác nhận "các máy bay ném bom của Putin tiến hành hàng trăm lần xuất kích ở Syria".

Theo ông Henn, thái độ không nhân nhượng của ông Putin nhằm tiêu diệt IS đã khiến nhiều người dần thay đổi quan điểm về nhà lãnh đạo Nga. Nhà báo này nhắc lại, vào tháng 10, Mỹ tuyên bố Tổng thống Putin và người đồng cấp Barack Obama đã nhất trí về một sự chuyển giao chính trị mà có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến ở Syria.

"Giờ đây, ông Putin, người từng bị phương Tây e ngại và không ưa, đã được họ lắng nghe, và giờ ông được mọi người tôn trọng", nhà báo Henn kết luận.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI