EU cân nhắc bỏ cấm vận Nga; Phe đối lập Syria nêu điều kiện hòa đàm

28/01/2016 - 07:54

PNO - Trong khi EU đang thể hiện nỗ lực giải quyết khủng hoảng chính trị toàn cầu, thì quá trình hòa giải Syria vẫn đang hết sức khó khăn trước thềm đàm phán.

EU cần giải quyết khủng hoảng chính trị

Theo nhận định của Bloomberg, để giải quyết các vấn đề khủng hoảng chính trị toàn cầu hiện nay căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông và cuộc khủng hoảng tị nạn tại châu Âu, buộc Liên minh Mỹ-EU phải cân nhắc về lệnh cấm vận Nga. Phương Tây cần Nga làm “chìa khóa trung gian ngoại giao” trong giải quyết các vấn đề khủng hoảng trên toàn thế giới.

Theo một số quan chức cấp cao tại Mỹ và EU, quan hệ giữa phương Tây và Nga cần phải được làm "tan băng" trong thời gian tới. Hiện cả hai bên đều đang đẩy mạnh các giải pháp cho tình trạng chính trị hỗn độn hiện nay.

EU can nhac bo cam van Nga; Phe doi lap Syria neu dieu kien hoa dam
EU cân nhắc việc sẽ bỏ cấm vận với Nga để giải quyết khủng khoảng chính trị hiện nay.

Trả lời tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, Bộ trưởng bộ Tài chính Đức, ông Wolfgang Schaeuble cho rằng EU nên đẩy mạnh hơn quan hệ với Nga để giúp giải quyết cuộc nội chiến tại Syria và làm giảm căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Trước đó, Chính quyền của Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thẳng thắn bày tỏ việc, sẽ tăng cường các mối quan hệ với Nga, bất chấp lệnh trừng phạt mà Phương Tây đang áp đặt với Nga. Đồng thời Pháp cũng hy vọng rằng, lệnh trừng phạt của Phương Tây với Nga sẽ được dỡ bỏ trong mùa hè tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev ngày 25/1, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron nêu rõ, chuyến thăm Nga lần này là nhằm thể hiện mong muốn duy trì và tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong các khuôn khổ chính trị và ngoại giao hiện hành.

Ông Macron nhấn mạnh, việc Nga và Pháp tăng cường hợp tác hơn nữa về kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay. 

Đề cập đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đang áp dụng đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho rằng, EU cần sớm xóa bỏ cơ chế trừng phạt Nga và thay vào đó là cải thiện hợp tác với nước này, bởi điều đó sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Phe đối lập Syria ra điều kiện tham gia hòa đàm

Trong khi phương Tây đang thể hiện những nỗ lực trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị toàn cầu, thì quá trình hòa giải tại Syria vẫn đang hết sức khó khăn trước thềm đàm phán.

Những bất đồng lớn về thành phần tham gia đàm phán Geneva -3 đã khiến tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria bị trì hoãn. Hiện các bên vẫn đang tích cực thảo luận về bản danh sách này. Trong khi đó, Nga đã đệ trình và cương quyết bảo lưu danh sách 15 đại diện của phe đối lập Syria.

EU can nhac bo cam van Nga; Phe doi lap Syria neu dieu kien hoa dam
Sự hiện diện của một số đại diện phe đối lập tại Syria tham gia đàm phán Geneva-3 là vấn đề tranh cãi của các bên.

Không chỉ là mối bất đồng giữa Nga - Mỹ, theo AP/AFP/Reuters, một trong những nhóm đối lập lớn ở Syria tối 26/1 cũng đưa ra tuyên bố, nhóm này sẽ chỉ tham gia cuộc đàm phán hòa bình sắp tới ở Geneva (Thụy Sĩ) nếu quốc gia Trung Đông này thoát khỏi trình trạng bị vây hãm và các điều kiện khác được đáp ứng.

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài một ngày tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia về việc, có nên tham gia tiến trình hòa đàm tại Geneva hay không, Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) - đại diện cho liên minh gồm nhóm đối lập chính Liên minh Dân tộc Syria và nhiều phe phái nổi dậy lớn đang tham chiến ở quốc gia Trung Đông này, đã đề cập tới sự cần thiết phải nhận thức được những tiến triển thực sự trên thực địa trước khi bắt đầu tiến trình đàm phán.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng Dân chủ Syria đối lập Haytham Manna tuyên bố, sẽ không tham gia đàm phán tại Geneva nếu 2 thủ lĩnh người Kurd là Saleh Muslim và Ilham Ahmed không được mời tham dự.

HNC (được Saudi Arabia bảo trợ) muốn ủy ban này sẽ là đại diện đối lập duy nhất, song một số nhân vật thuộc các nhóm đối lập không trong HNC hôm 26/1 nói rằng, họ cũng được mời tham gia hòa đàm.

Cuộc đàm phán đã không diễn ra theo kế hoạch trước đó vào ngày 25 tháng 1. Tuy nhiên do Nga và Mỹ không đạt được thỏa thuận về thành phần những người tham gia, nên cuộc đàm phán đã bị hoãn và dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 28 hoặc ngày 29 tháng 1.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI