Nga phủ quyết tuyên bố của LHQ về Triều Tiên

20/04/2017 - 16:59

PNO - Nga hôm 20/4 đã dùng quyền phủ quyết ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ra tuyên bố lên án Triều Tiên thử tên lửa Chủ nhật tuần trước.

Tuyên bố này, do Hoa Kỳ khởi xướng, cũng yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến thành thử hạt nhân.

Đến nay, Triều Tiên đã 5 lần thử hạt nhân và các nhà phân tích tuần trước cảnh báo rằng địa điểm thử hạt nhân của nước này “đã hoàn thiện và sẵn sàng” cho lần thử thứ 6.

Thay vào đó, ngày Chủ nhật vừa qua (16/4), Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo, được cho là “phát nổ chỉ mấy giây sau khi phóng”, khiến nhiều quốc gia đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động gây căng thẳng trong khu vực Đông Á.

Nga phu quyet tuyen bo cua LHQ ve Trieu Tien
Nga hôm 20/4 đã phủ quyết tuyên bố của LHQ về vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Các nhà ngoại giao LHQ cho hay dự thảo bản tuyên bố lên án này nhận được sự đồng thuận của 14 thành viên của Hội đồng Bảo an, bao gồm cả Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên và là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Nhưng tuyên bố đã bị Nga phủ quyết.

Nga có một kỷ lục dài về việc phủ quyết các nghị quyết do Mỹ đề xuất. Tuần trước, Moscow sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nỗ lực lên án vụ tấn công hóa học nghi do quân đội Syria tiến hành, giết chết hàng chục người. Lần đó, Nga phủ quyết, còn Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Có rất ít hy vọng phục hồi lại động thái chống Triều Tiên mới bị Nga phủ quyết, một nhà ngoại giao của LHQ cho biết sẽ không chắc Hội đồng Bảo an có thể giải quyết những bất đồng liên quan đến tuyên bố này.

Nga phu quyet tuyen bo cua LHQ ve Trieu Tien
Bình Nhưỡng phô trương tiềm năng tên lửa và hạt nhân trong cuộc diễu binh lớn nhất trong lịch sử ngày 15/4 vừa qua - Ảnh: CNN/KCNA

Tuần tới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ chủ trì một cuộc họp cấp Bộ trưởng về vấn đề Triều Tiên tại LHQ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói với các phóng viên rằng cuộc họp này “giúp Triều Tiên tránh khỏi những rắc rối tiếp theo”. Bà nói rằng bà muốn Bình Nhưỡng xem Mỹ không phải là một kẻ xâm lăng.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là Triều Tiên biết chúng tôi không cố gắng để gây hấn, vì vậy đừng cố gắng làm điều này và cho chúng tôi thấy thiện chí của mình”, bà Haley nói.

Bà khẳng định "trái bóng nay đang bên sân của Triều Tiên”, và Bình Nhưỡng không cần tranh cướp và làm điều gì không cần thiết vào thời điểm này.

Nga phu quyet tuyen bo cua LHQ ve Trieu Tien
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ bắn thử tên lửa “hàng tuần”, bất chấp sự đe dọa của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Triều Tiên, một nền kinh tế khó khăn nhiều năm theo đuổi tham vọng hạt nhân, đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 tháng 9/2017, có công suất mạnh nhất cho đến nay. 

Bình Nhưỡng không phải là thành viên của Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), một lệnh cấm toàn cầu đối với việc thử nghiệm các vụ nổ hạt nhân.

Hoàng Diệu (Theo CNN, ABC News, Yahoo7 News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI