Nga phong anh hùng cho lính đặc nhiệm hi sinh ở Syria

12/04/2016 - 17:36

PNO - Prokhorenko sinh trưởng tại làng Gorodki thuộc vùng Orenburg (Nga). Từ nhỏ, anh đã nuôi mộng trở thành quân nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho Alexander Prokhorenko, người lính đặc nhiệm đã gọi máy bay Nga không kích vào nơi anh đang bị quân IS bao vây ở Syria.

Nga phong anh hung cho linh dac nhiem hi sinh o Syria
Truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga cho Alexander Prokhorenko

Theo thông tin đăng trên website của Điện Kremlin hôm 11.4, thượng úy Alexander Prokhorenko được truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga vì sự hi sinh dũng cảm khi đang thi hành nhiệm vụ.

Sĩ quan đặc nhiệm Prokhorenko mới 25 tuổi, hy sinh vào ngày 17/3 vừa qua tại thị trấn Tadmur (Syria). Sau hơn một tuần ở vùng Palmyra (Syria), Prokhorenko đã len lỏi vào các vùng đất do IS chiếm giữ để cung cấp tọa độ chính xác của các cơ sở thuộc tổ chức này cho máy bay tiến hành không kích. Và trong một lần như vậy, anh đã bị IS phát hiện và bao vây.

Không còn đường thoát trước những tay súng hung hăng, Prokhorenko đã có quyết định dũng cảm là yêu cầu các đồng đội không kích vào ngay vị trí mình đang đứng. Trả giá cho sự hy sinh của Prokhorenko là sinh mạng của hàng chục tên khủng bố IS. Đồng thời, nhờ hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria cũng đã giải phóng thành công Palmyra khỏi tay IS.

Báo chí Nga đã hết lời ca ngợi sự hy sinh anh dũng của Prokhorenko. Sự can đảm của Prokhorenko khiến người dân Nga vô cùng xúc động. Báo chí quốc tế mệnh danh anh là “Rambo nước Nga”. Tại quê nhà, chính quyền Orenburg đã lên kế hoạch lấy tên Prokhorenko đặt tên cho một con đường trong thành phố.

Nga phong anh hung cho linh dac nhiem hi sinh o Syria
Anh hùng Alexander Prokhorenko

Prokhorenko sinh trưởng tại làng Gorodki thuộc vùng Orenburg (Nga). Từ nhỏ, anh đã nuôi mộng trở thành quân nhân nên vừa tốt nghiệp trung học, anh nhanh chóng ghi danh vào Học viện Quân chủng phòng không thuộc quân đội Nga và ra trường với tấm bằng hạng ưu. Cách đây 2 tháng, Prokhorenko nhận lệnh sang Syria thực hiện sứ mệnh bí mật.

Sau khi Prokhorenko tử trận, người vợ mới cưới được 18 tháng của anh ở Nga là Ekaterina nói cô không hề biết chồng mình đến chiến trường Syria và cũng không biết anh đang làm một nhiệm vụ nguy hiểm đến thế. Cô tưởng Prokhorenko được điều đến vùng lãnh thổ Caucasus thuộc Nga. Cô đang mang thai đứa con đầu lòng của 2 người.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI