Nga - Mỹ tranh cãi nảy lửa về vụ tấn công hóa học ở Syria

10/04/2018 - 08:56

PNO - Đại sứ Mỹ ở LHQ Nikki Haley tuyên bố nước này sẽ đáp trả vụ tấn công hóa học nhắm vào thường dân Syria khiến 49 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Phương Tây cho rằng lực lượng thân chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học hôm 7/4.

Bà Haley nói rằng bàn tay người Nga – lực lượng hậu thuẫn cho chính quyền Syria – “đã dính máu trẻ em Syria”.

Nga - My tranh cai nay lua ve vu tan cong hoa hoc o Syria
Trẻ em Syria, nạn nhân của vụ tấn công hóa học ở Douma - Ảnh: CNN

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ về vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Syria, đại sứ Haley nói: “Lịch sử sẽ ghi lại thời khắc này khi Hội đồng Bảo an chối bỏ trọng trách hoặc không bảo vệ được người dân Syria”. Bà nhấn mạnh, “dù thế nào Mỹ cũng sẽ đáp trả”.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump lên án vụ tấn công hóa học ngày 7/4 là “bệnh hoạn” và chỉ trích việc Nga và Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Trump đe dọa những kẻ gây ra vụ tấn công này “sẽ phải trả giá đắt”.

Ngày 9/4, bà Haley nói rõ Moscow cũng sẽ phải trả giá cho vụ tấn công của chính quyền Syria. Tuyên bố này của Mỹ đã làm nóng phòng họp Hội đồng Bảo an.

Bà Haley mô tả lại cảnh những đứa trẻ Syria da xanh tái, chết trong vòng tay cha mẹ. Bà nói Nga có thể ngăn chặn vụ tàn sát này, nhưng họ đã không làm vậy, trái lại Nga dung túng cho “các hành động tàn bạo” của chế độ Assad.

Đáp trả lại chỉ trích của Mỹ, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia lên án Mỹ âm mưu chống Nga và Syria, đe dọa an ninh quốc tế, gây căng thẳng toàn cầu và hành động vượt quá khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Đại diện Nga tuyên bố: “Không ai cho phép các ngài (Mỹ) đóng vai trò sen đầm, cảnh sát của thế giới, chúng tôi kêu gọi Mỹ quay trở lại khuôn khổ pháp lý của mình”.

Đồng thời, ông cảnh báo các nước phương Tây khác không nên theo Mỹ trong các vụ việc mang tính “bài Nga” thời gian gần đây, trong đó có nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Đại sứ Nebenzia nói “việc sử dụng khí độc sarin và chlorine không chứng thực được”. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng không có bằng chứng bên nào sử dụng vũ khí hóa học.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền (HRW) mới đây ra tuyên bố, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 2/2018 ít nhất có 85 vụ tấn công hóa học ở Syria được xác nhận, trong đó chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm ít nhất 50 vụ.

Tố Quyên (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI