“Không thể phủ nhận vụ tấn công hóa học ở Syria!”

27/08/2013 - 14:21

PNO - PNO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên án việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là điều "không thể phủ nhận".

edf40wrjww2tblPage:Content

“Khong the phu nhan vu tan cong hoa hoc o Syria!”

"Không phải ngẫu nhiên mà thế giới cấm hoàn toàn việc sử dụng vũ khí hóa học", ông Kerry nói - Ảnh: BBC

Ông mô tả các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Damascus là "đồi bại về đạo đức".

Mỹ và các đồng minh đang xem xét một phản ứng bao gồm cả khả năng tấn công quân sự Syria, mặc dù Nga - đồng minh chủ yếu của Syria - đã cảnh báo chống lại kịch bản này.

Trước đó, ngày 26/8 các thanh sát viên của LHQ đã bị bắn tỉa khi đến hiện trường điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học khiến hàng trăm người thiệt mạng ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc tấn công hóa học và thay vì thế đã đổ lỗi cho lực lượng nổi dậy.

"Những gì chúng ta thấy ở Syria tuần trước sẽ làm choáng váng lương tâm thế giới, vì nó không tuân theo bất kỳ nguyên tắc đạo đức nào", ông Kerry cho biết tại cuộc họp báo hôm 26/8.

"Tổng thống Obama tin rằng những kẻ sử dụng thứ vũ khí ghê tởm nhất thế giới đối với những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới sẽ phải trả giá", ông Kerry nói và cho biết, chính quyền Mỹ đã có thêm thông tin về các cuộc tấn công và sẽ công bố trong những ngày gần đây.

Ông Kerry nói rằng sự chậm trễ trong việc cho phép thanh sát viên LHQ đến các vị trí nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Syria có điều gì đó cần giấu diếm.

"Thay vào đó, họ đã tiếp tục tấn công khu vực này, bắn phá bằng đạn pháo nhằm phá hủy chứng cứ một cách hệ thống. Đó không phải là hành vi của một chính phủ không có gì phải che giấu. Quyết định của Syria cho phép đến điều tra tại các địa điểm nghi vấn là quá muộn và không còn đáng tin nữa”, ông Kerry cho biết.

Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nhắc lại ý kiến của ông Kerry và nói: "Ít có nghi ngờ chuyện chính phủ Syria không có lỗi”.

“Khong the phu nhan vu tan cong hoa hoc o Syria!”

Thanh sát viên LHQ trao đổi với các bác sĩ và những người sống sót trong cuộc tấn công trong bệnh viện - Ảnh: Reuters

Washington mới đây đã tăng cường sự hiện diện hải quân ở phía Đông Địa Trung Hải và các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ, Anh và các đồng minh đã tiến hành một cuộc họp ở Jordan.

Các nhà phân tích tin rằng một hành động có nhiều khả năng xảy ra nhất là các tên lửa hành trình của Mỹ đã nhắm vào mục tiêu quân sự của Syria.

THANH HIỀN (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI