Mỹ: "Syria có kế hoạch tấn công hóa học từ trước"

31/08/2013 - 07:14

PNO - PNO – Ngày 30/8, Ngoại trưởng John Kerry cho biết dựa trên thông tin tình báo có được Mỹ biết rằng chế độ Syria đã chuẩn bị kỹ càng nhiều ngày trước khi phát động một cuộc tấn công vũ khí hóa học.

edf40wrjww2tblPage:Content

My:

Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố chính quyền Syria đã có kế hoạch tấn công vũ khí hóa học từ trước - Ảnh: AP

Ông Kerry nói nhân viên của chế độ Syria đã sẵn sàng trước đó ba ngày, khi họ được yêu cầu chuẩn bị mặt nạ phòng độc.

Ngoại trưởng Kerry cho hay Mỹ cũng biết nơi phóng đi các tên lửa, đó là những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ. Ông Kerry cũng cho biết một quan chức Syria cao cấp xác nhận rằng các loại vũ khí hóa học đã được sử dụng và sợ rằng nó sẽ bị phát hiện.

My:

Báo cáo tình báo cho biết cuộc tấn công hóa học ngày 21/8 đã giết chết 1.429 người trong đó có 426 trẻ em - Ảnh: AFP

Mỹ đã công bố các thông tin tình báo thu thập được từ cuộc tấn công vũ khí hóa học chết người hồi tuần trước, và Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị cho khả năng phát động một cuộc tấn công quân sự để đáp lại tội ác này.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết lực lượng chính phủ Syria đã giết chết 1.429 người trong cuộc tấn công vũ khí hóa học gần Damascus ngày 21/8, trong đó có 426 trẻ em - “một cuộc tấn công ghê rợn không thể tưởng tượng nổi”, theo lời miêu tả của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ.

My:

Biểu tình phản đối can thiệp quân sự vào Syria ở London (Anh0 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đến ngày 30/8, Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn chưa có quyết định cuối cùng liên quan đến vấn đề Syria, và Ngoại trưởng Kerry cho biết chính phủ sẽ tham khảo ý kiến các nhà lãnh đạo Quốc hội như là một bước tiếp theo.

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trước đó đã bác bỏ cáo buộc tấn công hóa học và đổ lỗi vụ này cho lực lượng nổi dậy.

Trong lúc đó, các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc đã chấm dứt điều tra bằng chứng về các cuộc tấn công hóa học ở Syria và sẽ đưa bằng chứng ra LHQ sau khi họ rời khỏi Damascus vào thứ Bảy (31/8).

VIỆT HƯNG (Theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI