Nga - Mỹ thi nhau báo công tiêu diệt IS

11/11/2015 - 06:49

PNO - Trong 3 ngày, Nga đã thực hiện 137 lần xuất kích và phá hủy 448 cơ sở hạ tầng của các nhóm khủng bố IS tại Syria.

Nga xuất kích IS 137 lần trong 3 ngày

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/11 cho hay, lực lượng không quân nước này đã thực hiện tổng cộng 137 lần xuất kích và phá hủy 448 cơ sở hạ tầng của các nhóm khủng bố ở tỉnh Aleppo, Damascus, Idlib, Latakia, Raqqa, Hama và Homs tại Syria chỉ trong 3 ngày qua.

Nga - My thi nhau bao cong tieu diet IS
Chiến đấu cơ Su-34 đang làm nhiệm vụ không kích IS tại Syria.

Còn theo Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad, kể từ ngày 30/9, Moscow đã tiến hành nhiều đợt không kích vào các cứ điểm của các tổ chức khủng bố ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad. Nga khẳng định rằng, cho đến thời điểm hiện tại không quân nước này đã cất cánh hơn 1.600 lần và tiêu diệt hơn 2.000 cứ điểm của quân khủng bố.

Đặc biệt tại tỉnh Idlib, các chiến đấu cơ Nga còn san bằng một trung tâm chỉ huy của al-Nusra - nơi nhóm này điều phối các hoạt động cực đoan ở tỉnh Idlib và Aleppo.

Hãng thông tấn RT khẳng định, đợt không kích này còn nhắm đến nhiều nhà kho chứa đạn dược của IS nằm gần thủ đô Damascus.

Cuộc không kích quy mô trên được thực hiện ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giảm cường độ không kích để chuyển các chiến đấu cơ đi làm nhiệm vụ trinh sát, nhằm thu thập thêm thông tin về mục tiêu và vị trí của các nhóm khủng bố, nguồn tin trên Sputnik News.

Mỹ gia tăng không kích IS

Theo báo cáo của quân đội Mỹ, tính từ 30/10 - 6/11, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 56 cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố IS tại các thị trấn Mar’a, al Hawl, al Hasakah và Dayr az Zawr.

Chỉ riêng trong ngày thứ 7 (7/11), quân đội Mỹ và các nước phương Tây đã thực hiện 10 cuộc không kích tại Syria.

Nga - My thi nhau bao cong tieu diet IS
Các tay súng của al-Shabab, nhóm vũ trang Hồi giáo Somalia, vừa bị Mỹ không kích. Ảnh: AP

Trung tướng không quân Mỹ Charles Brown cho biết, trong những tuần tới, Mỹ nhiều khả năng sẽ gia tăng không kích tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, theo NHK ngày 8/11.

Về việc giảm tần suất không kích trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, ông Brown cho biết, do thời tiết xấu nên IS không có nhiều hoạt động tại thực địa nhưng nay IS hoạt động nhiều hơn. Ông Brown cũng giải thích rằng, thỏa thuận giữa Mỹ và Nga nhằm tránh va chạm trên không tại không phận Syria, không ảnh hưởng đến việc không kích.

Trong một diễn biến khác, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã tung đoạn video rùng rợn, cho thấy IS bắt cóc 200 trẻ em Syria, bắt chúng nằm xuống đất và liên tiếp xả đạn.

Video được cho là quay từ hồi tháng 8 năm ngoái khi phiến quân IS chiếm được căn cứ không quân Tabqa từ lực lượng quân đội chính phủ Syria, do một nhóm các nhà hoạt động chống IS có trụ sở tại Yemen đăng tải lên mạng.

Trước đó, vào tháng 6, các quan chức Iraq cho biết, IS đã bắt cóc hơn 1.200 trẻ em ở các vùng khác nhau tại thành phố Iraq Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía Bắc.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI