Su-24 áp sát USS Donald Cook: Tự do Nga đấu giá trị Mỹ

19/04/2016 - 07:54

PNO - Nga Mỹ tranh cãi nảy lửa và liên tục cảnh báo nhau trong vụ Su-24 áp sát USS Donald Cook  

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Su-24 của Nga áp sát USS Donald Cook của Mỹ

Tranh cãi nổ ra sau khi Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu thông báo 2 máy bay ném bom Su-24 của Nga bay sát USS Donald Cook (với cự li chỉ cách 9m) trong ngày 11 và 12-4, khi tàu khu trục này đang tập trận với quân đội Ba Lan trong vùng biển quốc tế ở biển Baltic.

Theo Lầu Năm Góc, máy bay Nga đã thực hiện “tấn công giả định” đối với tàu khu trục Mỹ. Phía Mỹ nhận định phi công Nga hành xử “không chuyên nghiệp” và “thiếu an toàn”.

"Chúng tôi lên án loại hành vi này. Nó là liều lĩnh, là khiêu khích, là nguy hiểm. Và theo các quy tắc của quân sự, nó có thể bị bắn hạ" Kerry nói với CNN Espanol ở Miami.

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Kerry nói thêm: "Mọi người cần hiểu rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng và Hoa Kỳ sẽ không bị đe dọa trên các đại dương."

"Chúng tôi đang cho người Nga thấy rằng việc này nguy hiểm đến mức nào và chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ không bao giờ được lặp lại," Kerry nói.

Nhắc lại tuyên bố trên, website AIF (Nga) bình luận phát biểu của ông Kerry hoàn toàn có thể bị xem là lời đe dọa mà nếu diễn ra có nguy cơ khởi đầu thế chiến thứ ba.

Phản ứng trước những cáo buộc từ phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết tàu D.Cook neo đậu gần căn cứ Hải quân Nga và khẳng định các phi công Nga đã tuân thủ mọi quy định về an toàn bay, đồng thời nhấn mạnh Moscow không hiểu lý do Mỹ “phản ứng phiền phức” như thế.

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov

Đại diện quân đội Nga khẳng định 2 máy bay trên đang diễn tập theo kế hoạch, phù hợp các nguyên tắc sử dụng không phận quốc tế trên vùng biển trung lập và không hề gây ra mối đe dọa nào.

“Nguyên tắc tự do hải hành của tàu khu trục Mỹ không thể xóa bỏ nguyên tắc tự do bay của máy bay Nga” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho rằng Mỹ có quyền bắn hạ các máy bay Su-24 của Nga trên biển Baltic, chuyên gia quân sự Thụy Điển – Stefan Ring cho rằng, đó đơn giản chỉ là những tuyên bố khoa trương, một phần của thuật hùng biện chính trị của ông Kerry.

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Chuyên gia quân sự Thụy Điển – Stefan Ring

"Tôi không thể tưởng tượng rằng một người nào đó có quyền bắn hạ một máy bay qua vùng biển quốc tế”, chuyên gia Stefan Ring nói và cho rằng đó là một kịch bản "vô cùng khó", và tàu thuyền của một quốc gia được phép tấn công một máy bay chỉ khi là nó bay quá gần và đe dọa.

Đại tá về hưu Viktor Litovkin, nhà phân tích quân sự, khẳng định: “Tàu khu trục Mỹ không có quyền bắn Su-24 vì máy bay Nga không vi phạm các thỏa ước quốc tế cũng như không tấn công.

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Đại tá về hưu Viktor Litovkin

Tôi cho rằng lời đe dọa đó chỉ là nỗ lực bào chữa của ngoại trưởng Mỹ cho hành động gây hấn của các thủy thủ nước này - họ đã khiêu khích binh sĩ chúng ta khi tiến rất gần biên giới Nga, chỉ cách căn cứ hải quân Nga ở Baltic khoảng 130 km"

Hãng thông tấn RIA-Novosti dẫn lời Thượng tướng Leonid Ivashov, Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề chính trị, tiến sĩ khoa học lịch sử Nga đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc máy bay Su-24 của Nga cố tình gây hấn khi áp sát chiến hạm USS Donald Cook ở khoảng cách nguy hiểm.

Su-24 ap sat USS Donald Cook: Tu do Nga dau gia tri My
Thượng tướng Leonid Ivashov

Ông Ivashov nói: "Người Mỹ tiến vào vùng biển trung lập, gần với khu vực hoạt động của Hạm đội Baltic Nga và tìm cớ để khiêu khích Nga. Một câu hỏi được đặt ra liên quan tới sự cố mới đây là: Tàu khu trục Mỹ làm gì tại biển Baltic và nó chịu tổn thất gì giữa khu vực đầy tàu Quân sự và dân sự (của NATO) như thế này?

Tại sao các cuộc tập trận của NATO do Mỹ dẫn đầu mang tên BALTOPS thường xuyên được tổ chức trong khu vực này với sự phô trương lực lượng của Washington?”Chuyên gia này cũng cho biết, Hoa Kỳ bằng mọi cách bỏ qua mọi đề nghị của Nga về việc thực hiện những quy tắc nhằm ngăn ngừa các sự cố ngẫu nhiên trên biển và trên không.

Chuyên gia này cũng cho biết, Hoa Kỳ bằng mọi cách bỏ qua mọi đề nghị của Nga về việc thực hiện những quy tắc nhằm ngăn ngừa các sự cố ngẫu nhiên trên biển và trên không.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI