Thủ lĩnh IS thách thức Mỹ và Nga, Washington từ chối cùng Moscow đánh IS

27/12/2015 - 09:46

PNO - Kẻ đứng đầu nhóm phiến quân IS đã lên tiếng thách thức Mỹ và Nga, trong khi Washington và Moscow chưa giải quyết được bất đồng trong cuộc chiến chống IS.

Trong đoạn âm thanh dài 24 phút công bố 26/12, Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ đứng đầu Nhà nước Hồi giáo (IS) cho rằng nhóm của chúng đang lớn mạnh, bất chấp các cuộc không kích của cả Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria đã phá hủy các cơ sở lọc dầu và tiêu diệt một số thủ lĩnh cao cấp của chúng.

Al-Baghdadi còn nhạo báng Mỹ không dám triển khai quân trên mặt đất "vì quá sợ hãi", liên quân chống IS không khiến các phiến quân giảm quyết tâm mở rộng tầm kiểm soát. Kẻ này cảnh báo các quốc gia chống lại IS sẽ phải trả giá, đồng thời đe dọa "IS đang tiến gần tới Israel từng ngày".

Thu linh IS thach thuc My va Nga, Washington tu choi cung Moscow danh IS
Thủ lĩnh nhóm IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Việc Ả-rập Xê-út mới tuyên bố liên quân chống khủng bố gồm 34 thành viên sẽ đặt trụ sở tại thủ đô Riyadh cũng bị thủ lĩnh IS chỉ trích. Hắn kêu gọi tất cả những người Hồi giáo tham gia cuộc chiến đáp trả các nước, cho rằng đó là nghĩa vụ của họ. 

Tuyên bố mới của kẻ đứng đầu IS được đưa ra trong bối cảnh nhóm này đang bị đẩy lùi ra khỏi một số địa điểm ở Syria và Iraq. Quân đội chính phủ Iraq đã giành lại thị trấn Sinjar tháng trước và đang tiến sát đến Ramadi.

Trong khi đó, Mỹ và Nga vẫn chưa thể giải quyết được những bất đồng trong cuộc chiến chống lại nhóm IS ở Syria.

Bất chấp tín hiệu từ Nga về việc sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm chia sẻ thông tin trong hoạt động chống IS bao gồm danh sách các tổ chức khủng bố, nhưng Lầu Năm góc khẳng định không có ý định hợp tác với Moscow nếu Nga không thay đổi lập trường về Tổng thống Syria Bashar Asad.

Thu linh IS thach thuc My va Nga, Washington tu choi cung Moscow danh IS
Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Hãng Sputnik ngày 25/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michel Baldansa, cho biết: “Quan điểm của Bộ Quốc phòng Mỹ là không thay đổi. Chúng tôi không có ý định hợp tác với Nga về hoạt động chống IS ở Syria, nếu Moscow không thay đổi chiến lược của nước này trong việc hỗ trợ Assad”.

Tuyên bố của Lầu Năm góc đưa ra sau khi đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẵn sàng chia sẻ với liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS các dữ liệu về chiến binh tại Syria.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho đối tác tọa độ các cơ sở IS và chờ đợi thông tin từ họ về hạ tầng cơ sở của tổ chức khủng bố”, Trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga khẳng định. “Chúng tôi đảm bảo Không quân Nga sẽ tiếp tục tấn công những kẻ khủng bố”.

Một thành viên Đảng Xã hội dân tộc Syrira nói rằng, Nhà Trắng từ chối hợp tác với Nga trong chiến dịch chống IS là vì lo ngại bị "mất mặt" sau khi tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga và Tổng thống Bashar Asad.

"Nhà Trắng đang bỏ qua bất cứ lời kêu gọi hợp tác chống IS nào từ Nga bởi họ lo ngại rằng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín và thanh thế của họ trước người dân Mỹ và trên cộng đồng quốc tế sau khi Washington tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại Nga và Tổng thống Assad", Tarek Ahmad, thành viên Đảng Xã hội dân tộc Syria nhận định.

Còn theo ông Georgy Fyodorov - Chủ tịch Trung tâm Khoa học Xã hội và Chính trị Aspect, một thành viên của Phòng Công chúng Liên bang Nga, IS có thể cũng là một sản phẩm của Mỹ giống như Taliban hay al-Qaeda. Do đó, Mỹ từ chối hợp tác tích cực với Nga để che giấu các bí mật của mình.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI