New York báo động khi số trẻ em nhập viện vì COVID-19 tăng nhanh

27/12/2021 - 07:38

PNO - Các quan chức y tế bang New York cho biết số trẻ nhập viện hiện đã tăng gấp 4 lần so với hồi đầu tháng 12, khi biến thể Omicron đang dần thống trị toàn nước Mỹ.

Trong một tuyên bố ngày 26/12, Sở Y tế bang New York đưa ra cảnh báo: "Số ca nhập viện ở trẻ em liên quan đến COVID-19 có xu hướng gia tăng".

Cụ thể, số trẻ em nhập viện đã tăng gấp 4 lần so với hồi đầu tháng 12. Trong số các trẻ nhập viện, khoảng một nửa là trẻ dưới 5 tuổi, nhóm tuổi không đủ điều kiện tiêm vắc xin.

Khoảng một nửa số người nhập viện dưới 5 tuổi, một nhóm tuổi không đủ điều kiện tiêm vắc-xin
Khoảng một nửa số trẻ nhập viện vì mắc COVID-19 tại bang New York thuộc nhóm dưới 5 tuổi

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, số ca mắc COVID-19 ở Hoa Kỳ đang tăng đột biến, với trung bình gần 190.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 7 ngày qua.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron kết hợp với việc người dân đổ xô đi du lịch và đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ lễ được xem là những nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci thừa nhận hiện nước này đang gặp một số vấn đề về khâu xét nghiệm. Tiến sĩ Anthony Fauci đồng thời cho biết chính phủ đang nỗ lực hết mình để cung cấp cho người dân nhiều kit xét nghiệm hơn vào tháng tới.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã công bố một loạt các biện pháp mới nhằm chống lại sự gia tăng các ca nhiễm mới, trong đó bao gồm cả việc vận chuyển nửa tỷ kit test nhanh tại nhà miễn phí sau dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, Nhà Trắng, với chiến lược trong nhiều tuần qua chủ yếu tập trung vào tiêm chủng nên việc triển khai xét nghiệm còn chậm chạp.

Biến thể Omicron ngoài áp đảo hệ thống bệnh viện còn đang khiến ngân hàng máu của Hoa Kỳ thiếu hụt lượng máu lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

Các nghiên cứu gần đây ở Nam Phi và Anh chỉ ra rằng Omicron ít có khả năng dẫn đến nhập viện hơn các chủng virrus trước đó và thời gian nằm viện cũng như nhu cầu oxy cho bệnh nhân cũng thấp hơn. Dẫu vậy, ông Fauci cảnh báo người dân không được lơ là và tự mãn.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI