Nam sinh viên được cứu nhờ ghép gan từ cha

06/09/2022 - 06:35

PNO - Tiến sĩ - bác sĩ Trần Công Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công một ca ghép gan đặc biệt.

Bệnh nhân là N.P.T., sinh viên năm thứ hai Trường đại học An Giang (Đại học Quốc gia TPHCM). T. đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khám vì ói ra máu. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xơ gan nặng, máu đi qua gan bị cản trở làm mạch máu giãn và vỡ ra. Tình trạng xơ gan còn khiến cho lá lách của T. bị cường, phì đại ra hết vùng chậu. 

Lúc đó, tình trạng của T. vô cùng nguy cấp, thiếu máu trầm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Cách duy nhất để cứu nam sinh này là ghép gan. Kết quả xét nghiệm kiểm tra tất cả thành viên trong gia đình thì chỉ có người cha 50 tuổi của T. là phù hợp để cho gan. Thông thường, con người chỉ cần sử dụng 30 - 40% lá gan là đủ nhu cầu của cơ thể, phần gan còn dư ra của người cha ước tính vừa đủ để ghép cho con trai. Chi phí ca ghép gan được bảo hiểm y tế chi trả và các mạnh thường quân hỗ trợ.

T. đã hồi phục sau ca ghép gan, chuẩn bị xuất viện  - ẢNH: THANH HUYỀN
T. đã hồi phục sau ca ghép gan, chuẩn bị xuất viện - Ảnh: Thanh Huyền

Cuộc phẫu thuật được tiến hành vào ngày 4/8. Ca mổ lấy một phần lá gan của người cha kéo dài sáu tiếng, ca ghép gan cho người con kéo dài mười tiếng. Ngay sau khi được ghép gan, máu lưu thông trở lại, lá lách của bệnh nhân cũng tự động bé đi.

Đến nay, sau thời gian theo dõi hậu phẫu, bác sĩ Long nhận định ca ghép gan đã thành công. Sức khỏe của cả người cho lẫn người nhận gan đều ổn định. Bảo hiểm y tế có hỗ trợ cho các ca ghép gan từ 500.000 - 1 triệu đồng để tái khám mỗi tháng, đủ cho bệnh nhân mua thuốc chống thải ghép uống mỗi ngày. 

Nhờ vào tấm lòng của các mạnh thường quân và sự nỗ lực của tập thể y bác sĩ, tình thương phụ tử mà cậu sinh viên N.P.T. đã được sinh ra một lần nữa. T. đã đủ điều kiện xuất viện, trở về nhà để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Theo bác sĩ Long, mỗi tháng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện từ 1-2 ca ghép gan. Danh sách bệnh nhân đang chờ ghép gan lên tới 20 trường hợp. Trong số đó, có bảy trường hợp còn nhỏ tuổi cũng bị ói ra máu vì xơ gan nặng như T. 

Thanh Huyền

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI