Ghép gan cho 2 bé suy gan giai đoạn cuối từ lúc mới chào đời

29/02/2020 - 17:58

PNO - Cả hai bé Trần H.A. và Trịnh G.B. đều bị teo đường mật từ khi mới chào đời khiến gan xơ nặng kèm theo một loạt biến chứng đối diện nguy cơ tử vong.

Ngày 29/2, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện ghép gan cho hai bệnh nhi suy gan tối cấp với sự phối hợp của giáo sư Chin Su Liu và các cộng sự đến từ Đài Loan.

Bé Trần G.B. (9,5 tháng tuổi, quê ở Quảng Ngãi) và bé Trịnh H.A. (20 tháng tuổi, ở Phú Thọ) bị teo đường mật bẩm sinh. Bệnh này khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan bị tổn thương. Từ lúc 2 bé chào đời, gan tiết ra mật nhưng không được chuyển vào đường mật mà ứ đọng, phá hủy tế bào gan, khiến bị xơ gan và suy gan. 

Các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Cả 2 trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ ruột
Các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Cả 2 trường hợp đều nhận gan từ ba và mẹ ruột.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa chia sẻ: tính mạng của hai bé luôn nằm trong lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết do bệnh lý về gan, mật từ khi mới chào đời, dẫn đến một loạt biến chứng.

Khi đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé A. và B. đều rơi vào tình trạng nguy kịch do xơ gan nặng mất bù, nhiễm trùng đường mật tái diễn, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết đường ruột, tăng áp lực tĩnh mạch cửa (là một tĩnh mạch quan trọng cung cấp máu cho gan), suy chức năng gan. Cuối cùng, các bác sĩ chỉ định ghép gan để bảo toàn tính mạng cho 2 bệnh nhi khi sự sống chỉ còn tính bằng ngày.

Ca ghép gan đầu tiên diễn ra trên bé Trần H.A. với người cho gan là mẹ đẻ của bệnh nhi. Khó khăn mà các bác sĩ phải đối mặt trong ca ghép này là gan của người mẹ có bất thường với 3 tĩnh mạch gan. Muốn nhận phần gan để ghép cho bé A., các bác sĩ phải tiến hành tạo hình 3 tĩnh mạch này thành 1 để nối với tĩnh mạch gan của người nhận.

Với ca ghép gan thứ hai cho bé Trịnh G.B., các bác sĩ đối diện với thách thức lớn hơn do mức độ xơ gan nặng, tĩnh mạch cửa bị xơ hẹp. Các bác sĩ phải thực hiện rất nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch cửa. Trong khi đó, bên phía người cho (ba đẻ của bệnh nhi) cũng bị bất thường trong hệ thống động mạch cung cấp cho mảnh gan ghép, nên khi lấy ra phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không gây tổn thương đến phần gan còn lại. 

Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 10 giờ đồng hồ, các bệnh nhi hiện đang được thở máy từ 24 - 48 tiếng, hỗ trợ oxy tối đa, duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các thuốc ức chế thải ghép…

Hiện sức khỏe của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định. 

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI