Nam sinh Nhật Bản bị loại khỏi lễ tốt nghiệp vì kiểu tóc

29/03/2023 - 06:50

PNO - Để kiểu tóc tết cornrow,1 học sinh 18 tuổi đã bị nhà trường buộc ngồi một mình và cách xa các bạn cùng lớp. Quy định hà khắc này đã vấp phải tranh cãi dữ dội.

Kiểu tóc tết khiến nam sinh gặp rắc rối.
Kiểu tóc tết khiến nam sinh gặp rắc rối

Một trường trung học ở miền Tây Nhật Bản đã từ chối cho phép 1 học sinh tham dự lễ tốt nghiệp vì để tóc tết cornrow, kiểu tóc phổ biến của người gốc Phi. Trong khi đó, trường trung học công lập ở Himeji, tỉnh Hyogo, bắt nam sinh 18 tuổi ngồi một mình ở ban công phía sau và yêu cầu học sinh này không được trả lời, ngay cả khi tên được xướng tên tại buổi lễ.

Nhà trường nói với hội đồng giáo dục của tỉnh rằng học sinh trên đã vi phạm quy định vì tóc.

Cụ thể, nam sinh 18 tuổi giấu tên đã thắt bím trước lễ tốt nghiệp trung học của mình. Cậu muốn xuất hiện với mái tóc gọn gàng, vì vậy đã hỏi cha mình, một nhà nghiên cứu về người gốc Phi từ New York, về kiểu tóc này. 

Theo báo Mainichi, học sinh này có cha là người Mỹ gốc Phi và mẹ là người Nhật Bản. Trong cuộc phỏng vấn với Mainichi, cha của học sinh cho biết: "Bện tóc là cách người gốc Phi búi tóc, giống như cách người Nhật rẽ tóc. Thật kỳ thị khi cho rằng kiểu tóc đó là vi phạm mà không có lý do".

Trước đó, nhà trường đã yêu cầu học sinh này cắt tóc vì nó quá dài.

Sự vụ đã tạo ra các cuộc tranh luận sôi nổi về các quy tắc học đường nổi tiếng nghiêm khắc của Nhật Bản (được gọi là burakku kousoku) cũng như các hành động phân biệt đối xử đối với các nhóm thiểu số chủng tộc, ở một quốc gia có 98% dân số là người Nhật.

Các trường học ở Nhật Bản đã nhiều lần bị chỉ trích vì áp đặt các quy tắc hà khắc đối với học sinh trong đó bao gồm chiều dài của tất và váy, màu đồ lót và hình dạng lông mày. 

Minh Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI