Myanmar ban hành luật sinh sản gây tranh cãi

25/05/2015 - 10:32

PNO - PN - Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng mục đích của việc ban hành luật là nhằm hạn chế sự tăng trưởng của những tộc người thiểu số.

edf40wrjww2tblPage:Content

Myanmar ban hanh luat sinh san gay tranh cai

Trẻ em Rohingya tại một trại tị nạn ở Indonesia tháng 5/2015 - Ảnh: AP

Việc tổng thống Myanmar vừa ký ban hành một bộ luật yêu cầu các bà mẹ giãn thời gian sinh giữa các đứa con của họ lên ít nhất là 3 năm đã gây nên một làn sóng chỉ trích, cho rằng bộ luật này nhằm đàn áp phụ nữ các nhóm thiểu số như người Rohingya - những người đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi bất chấp nguy hiểm tìm đường đến các quốc gia Đông Nam Á khác trong thời gian gần đây.

Luật chăm sóc sức khỏe và kiểm soát dân số, được cho là soạn thảo dưới áp lực của giới chức Phật giáo, tôn giáo chiếm đa số tại quốc gia này, đã được Quốc hội thông qua vào tháng trước.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, ông Anthony Blinken, cho biết ông đã cảnh báo về sự nguy hiểm của luật này với các nhà lãnh đạo Myanmar trong cuộc gặp tuần trước. Tuy nhiên, vào ngày thứ Bảy, chỉ ít giờ sau khi ông Blinken rời Myanmar, truyền thông nhà nước thông báo Tổng thống Thein Sein đã ký ban hành luật.

Sau khi Myanmar bắt đầu cải cách dân chủ 4 năm về trước, truyền thông tự do được cởi trói đã hé lộ những mối bất hòa sâu sắc giữa người theo Phật giáo và người Hồi giáo. Những cuộc đàn áp đã khiến ít nhất 280 người Rohingya thiệt mạng và hàng ngàn người khác phải từ bỏ đất nước trên những chiếc thuyền chen chúc đầy nguy hiểm để trở thành những thuyền nhân bị xua đuổi trong mấy tuần gần đây. Những người ở lại phải sống trong điều kiện tồi tệ tại những khu trại chật chội và bẩn thỉu, thiếu sự chăm sóc y tế và trẻ em hiếm khi được tới trường. Cùng với đó là sự nhũng nhiễu của cảnh sát và sự đối xử kỳ thị của nhà chức trách địa phương.

Mặc dù chính phủ cho rằng luật mới nhằm giảm tỉ lệ tử vong cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh, các nhà hoạt động nhân quyền lại xem đó là một trrong những hành động xâm phạm quyền sinh sản của phụ nữ và có thể được sử dụng để làm giảm sự tăng trưởng của các nhóm người thiểu số.

Những người Phật giáo cứng rắn lo ngại tỉ lệ sinh khá cao của những người Hồi giáo sẽ là một mối đe dọa, mặc dù hiện tại những người này chỉ chiếm một tỉ lệ khiêm tốn dưới 10%.

Khin Lay, một nhà hoạt động nữ quyền đánh giá về quyết định của tổng thống: “Điều đó thật sự đáng thất vọng. Nếu chính quyền muốn bảo vệ phụ nữ, họ chỉ cần củng cố những điều luật hiện có”.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Blinken trước đó đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về điều luật, mà theo ông “có thể làm ảnh hưởng đến quyền sinh sản và các quyền khác của phụ nữ cũng như tự do tôn giáo”.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI