Mỹ và EU nỗ lực "bơm" oxy cho Ấn Độ

26/04/2021 - 12:22

PNO - Washington hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu vắc-xin trong khi Liên minh châu Âu (EU) đưa máy thở và ôxy đến cho Ấn Độ.

Nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực giúp Ấn Độ chống lại cuộc khủng hoảng coronavirus đang tàn phá nước này khủng khiếp với số ca nhiễm mới và người chết kỷ lục tăng hằng ngày. Mới đây, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ ngay lập tức cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất vắc-xin và Anh thông báo đã điều động máy thở và oxy tới New Delhi.

Pháp và Đức cũng chuẩn bị gửi oxy đang rất cần thiết đến Ấn Độ trong những ngày tới khi nước này phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất thế giới. Pakistan - một quốc gia có mối quan hệ với Ấn Độ khá căng thẳng trước đây cũng đã cung cấp thiết bị và vật tư y tế sau khi Thủ tướng Imran Khan, đã tweet những lời cầu nguyện cho một "sự phục hồi nhanh chóng".

Ấn Độ báo cáo có hơn 349.691 trường hợp mới vào hôm qua, tăng kỷ lục trong ngày thứ tư liên tiếp và 2.767 người chết. Các bệnh viện đang trong tình trạng kiệt quệ vì thiếu ôxy, bệnh nhân nằm la liệt, rất nhiều ca nặng sắp chết trong khi các nhân viên y tế kiệt sức.

Người ta lo ngại rằng số liệu thống kê chính thức và số người chết người đã phản ánh sự đánh giá thấp về quy mô đại dịch của Ấn Độ trước đây. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cho biết đất nước đang phải đối mặt với một "cơn bão" nhiễm trùng. “Tinh thần của chúng tôi rất cao sau khi xử lý thành công làn sóng đầu tiên”, ông nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh vào Chủ nhật, "Nhưng cơn bão này đã làm rung chuyển đất nước".

Mọi người xếp hàng để được kiểm tra Covid-19 ở Hyderabad, Ấn Độ, vào Chủ nhật. Sự lây lan của virus đã tràn ngập các bệnh viện ở các thành phố lớn. Ảnh: Mahesh Kumar A / AP
Người dân Ấn Độ xếp hàng để được kiểm tra COVID-19 ở Hyderabad vào Chủ nhật. Sự lây lan của virus đã tràn ngập các bệnh viện ở các thành phố lớn - Ảnh: AP

Mỹ đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với nguyên liệu thô nhằm tăng cường nguồn cung vắc-xin - điều mà các nhà sản xuất vắc-xin Ấn Độ cho biết đang làm chậm khả năng sản xuất vắc-xin của họ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia, Emily Horne, cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ sẽ gửi nguyên liệu thô cần thiết cho Ấn Độ để sản xuất vắc-xin AstraZeneca, cũng như phương pháp điều trị, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh, máy thở và thiết bị bảo hộ cho nhân viên tuyến đầu. “Hoa Kỳ đang làm việc suốt ngày đêm để triển khai các nguồn lực và vật tư sẵn có", bà nói.

Gói sản phẩm của Vương quốc Anh bao gồm 495 máy tạo oxy, có thể lấy oxy từ không khí khi hệ thống bệnh viện hoạt động hết công suất, 120 máy thở không xâm lấn và 20 máy thở thủ công. Những sản phẩm này dự kiến ​​sẽ đến New Delhi vào ngày mai 27/4 với các chuyến hàng tiếp theo vào cuối tuần.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, nước Anh “sát cánh cùng Ấn Độ như một người bạn" và quyết tâm đảm bảo rằng Vương quốc Anh sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, trước đó cho biết Mỹ sẽ không cung cấp vắc-xin cho các nước khác cho đến khi nước này có đủ nguồn cung trong nước nhưng chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci, hôm Chủ nhật cho biết Mỹ sẽ xem xét cách giúp tăng lượng vắc-xin của Ấn Độ cung cấp hoặc giúp họ “về cơ bản tự sản xuất vắc-xin”. Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới.

Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown ở Providence, Rhode Island, thúc giục chính quyền Biden tiến xa hơn và chia sẻ lượng vắc-xin dư thừa với Ấn Độ và các quốc gia khác đang gặp khủng hoảng, chỉ ra rằng Mỹ ước tính có khoảng 30 triệu liều chưa sử dụng. Vắc-xin AstraZeneca chưa được các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cho phép. Tác giả Salman Rushdie đã lặp lại lời kêu gọi này: “Nước Mỹ có thứ gì đó giống như thừa vắc-xin. Ấn Độ đang gặp khó khăn nghiêm trọng".

Các lò hỏa táng đã phải tăng sức chứa để ứng phó với khủng hoảng. Ảnh: Amarjeet Kumar Singh / SOPA Images / REX / Shutterstock
Các lò hỏa táng đã phải tăng sức chứa để ứng phó với khủng hoảng COVID-19 - Ảnh: Shutterstock

Sự lây lan chưa từng có của virus corona đã khiến các bệnh viện ở các thành phố lớn Ấn Độ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu giường và oxy trầm trọng.

Các khu chôn cất ở Delhi không còn chỗ trống với những giàn hỏa táng thắp sáng bầu trời đêm ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề khác. Ở trung tâm thành phố Bhopal, một số lò hỏa táng đã tăng sức chứa từ hàng chục lò thiêu lên hơn 50 lò nhưng vẫn không đủ.

Các công nhân tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat của thành phố cho biết họ đã hỏa táng hơn 110 người vào thứ Bảy. “Virus đang nuốt chửng người dân thành phố của chúng tôi như một "quái vật", Mamtesh Sharma, một quan chức tại địa điểm này nói.

Chính phủ của Modi đã phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng lớn kể từ khi đại dịch bùng phát trở lại về các biện pháp an toàn lỏng lẻo và không chuẩn bị cho sự gia tăng trong các trường hợp. Hôm 26/4, có thông tin cho rằng các quan chức Ấn Độ đang cố gắng kiểm duyệt những lời chỉ trích, sau khi Twitter xác nhận rằng họ đã chặn hàng chục tweet chỉ trích theo yêu cầu pháp lý từ New Delhi.

Trọng Trí (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI