Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga

16/04/2021 - 06:19

PNO - Hoa Kỳ thông báo sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục công ty và những cá nhân khác, buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái và vụ tấn công các cơ quan liên bang.

Trong một lệnh hành pháp mới nhất, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã mở rộng những biện pháp hạn chế các ngân hàng Mỹ giao dịch với chính phủ Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga bao gồm cả những người bị cáo buộc là gián điệp và xử phạt 32 cá nhân được cho là can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, gồm cả việc phát tán thông tin sai lệch.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố của ông Biden, Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhiều hơn theo cách có chiến lược và có tác động kinh tế đối với Nga nếu nước này tiếp tục hoặc leo thang hành động gây bất ổn quốc tế.

"Chúng tôi không thể cho phép một thế lực nước ngoài can thiệp vào quá trình dân chủ của chúng tôi mà không bị trừng phạt" - ông Biden nói tại Nhà Trắng.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 15/4.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 15/4

Quan điểm chống lại Nga của Tổng thống Joe Biden diễn ra cùng tuần khi ông đề nghị gặp Tổng thống Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ - một cuộc gặp mà các quan chức Mỹ cho rằng vẫn là "quan trọng" để hai nước có thể tiến xa.

Điện Kremlin cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ không "giúp" tạo động lực cho một hội nghị thượng đỉnh và một khi Nhà Trắng công bố các biện pháp của mình, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo cũng sẽ nhanh chóng đưa ra phản ứng đáp trả là việc "không thể tránh khỏi".

Căng thẳng mới nhất diễn ra trong bối cảnh Washington cáo buộc Nga can thiệp bầu cử của nước này, lo lắng của  Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu khi gần đây quân đội của Nga được tăng cường ở biên giới Ukraine.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng chỉ ra việc Nga "nhắm mục tiêu" vào các nhà bất đồng chính kiến, nhà báo ở nước ngoài và phá hoại an ninh ở các quốc gia đồng minh quan trọng đối với Mỹ.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI