Mỹ thừa nhận ‘quá tải’ trong việc đối phó với dòng người di cư

30/10/2019 - 14:00

PNO - Cục trưởng Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) Mark Morgan hôm 29/10 tuyên bố trong năm 2018 gần 475 ngàn người di cư cả gia đình bị bắt trên biên giới Mỹ-Mexico, con số này tăng 342% so với cùng kỳ năm trước.

Cục trưởng Morgan cho biết con số kỷ lục các gia đình người di cư và trẻ em không đi cùng cha mẹ bị giữ lại ở biên giới phía nam nước Mỹ có nguyên nhân là sự gia tăng số lượng người xin tỵ nạn.

Các số liệu công bố cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ các vụ bắt giữ trên biên giới trong suốt cả năm, cũng như sự gia tăng các vụ tịch thu chất ma túy và con số kỷ lục du khách được xử lý thông qua hải quan.

My thua nhan ‘qua tai’ trong viec doi pho voi dong nguoi di cu
Những người di cư được chuyển đến một trung tâm xử lý sau khi họ bị các nhân viên CBP bắt giữ ngày 2/7/2019 gần cửa khẩu McAllen, Texas.

Việc xử lý người di cư ở biên giới phía nam trong năm nay – tổng số được dự báo gần một triệu người theo tuyên bố mới nhất của cục trưởng Morgan – đã khiến cho các quan chức và nhân viên CBP bị quá tải. Các cơ sở tiếp nhận người di cư xin tỵ nạn cũng quá tải nghiêm trọng, điều kiện xuống cấp, khiến cho nội bộ CBP cũng như các nhà lập pháp và các nhóm vận động người nhập cư đều cảm thấy quan ngại.

Năm qua, lính tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ 473.682 thành viên các gia đình di cư, tăng đáng kể so với 107.212 trường hợp cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, ghi nhận con số kỷ lục 76.020 trẻ em vượt biên giới không có người lớn đi cùng bị giam giữ. Ông Morgan nói, đây là những con số “không có hệ thống nhập cư nào trên thế giới có thể xử lý nổi”.

Ông cục trưởng nêu ví dụ ngày 7-8/5, CBP bắt giữ gần 20.000 người, lớn gấp năm lần công suất giam giữ của chính quyền, nên đã có tình trạng 750-900 người di cư bị nhốt tạm tại cơ sở xử lý của Biên phòng ở El Paso, Texas, có sức chứa tối đa 125 người.

Cục trưởng Morgan thừa nhận số vụ bắt giữ tại biên giới đã giảm, nhưng duy trì tình hình dọc biên giới vẫn trong tình trạng khủng hoảng. Tháng 9, lính biên phòng đã bắt giữ 40.507 người di cư trên biên giới Mỹ-Mexico, giảm đáng kể so với gần 133.000 vụ bắt giữ hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc giảm các vụ bắt giữ có duy trì được trong những tháng tới hay không, vì khi thời tiết trở nên mát mẻ thì dòng người di cư thường tăng mạnh trở lại.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI