Mỹ có thể mất đến hai năm để xác định danh tính các gia đình bị chia cắt tại biên giới

07/04/2019 - 16:00

PNO - Chính phủ Mỹ có thể mất tới hai năm để xác định danh tính hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới phía nam.

Hồ sơ bổ sung vào cuối ngày thứ Sáu lần đầu tiên vạch ra kế hoạch về việc xác định thành viên nào trong các gia đình bị chia tách, bằng cách đánh giá hàng nghìn hồ sơ thông qua phân tích dữ liệu, khoa học thống kê và cả phương pháp thủ công.

Tháng trước, thẩm phán liên bang ở San Diego mở rộng số lượng gia đình di cư mà chính phủ phải tìm cách đoàn tụ, như một phần yêu cầu trong vụ kiện tập thể do Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đệ đơn vào năm 2018.

Văn phòng Tổng Thanh tra tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết hồi đầu năm 2019 rằng cơ quan này đã xác định thêm nhiều trẻ em lạc cha mẹ, ngoài 2.737 trường hợp ban đầu như được đề cập trong vụ kiện.

Vì vậy, Thẩm phán Tòa án Quận, Dana Sabraw ra phán quyết rằng những đứa trẻ đó cũng cần được đoàn tụ với gia đình.

My co the mat den hai nam de xac dinh danh tinh cac gia dinh bi chia cat tai bien gioi
Một đứa trẻ đứng nhìn từ phía Mexico của hàng rào biên giới gần thị trấn Calexico, trong khi ở phía bên Mỹ, Tổng thống Trump đang đến tham quan vào ngày 5/4.

Hồ sơ bổ sung từ Chính phủ ghi: “Bị cáo ước tính rằng việc xác định danh tính tất cả trẻ em có thể... sẽ mất ít nhất 12 tháng hoặc thậm chí lên tới 24 tháng”. Khung thời gian sẽ chịu ảnh hưởng từ hiệu quả của mô hình thống kê dự đoán, nhân lực dành cho đánh giá thủ công và bất kỳ cuộc hội ngộ nào trong tương lai.

Trong tuyên bố hôm thứ Bảy, luật sư trưởng của ACLU, Lee Gelernt, cho biết nhóm phản đối mạnh mẽ kế hoạch đề xuất của chính phủ, và cáo buộc họ không xử lý các cuộc chia ly với sự khẩn cấp cần thiết: “Chính phủ đã nhanh chóng sử dụng nguồn lực để tách những đứa trẻ này ra khỏi gia đình và bây giờ chúng cần làm mọi cách để khắc phục thiệt hại”.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump, thực hiện chính sách “không khoan nhượng” nhằm truy tố hình sự và tống giam tất cả những người vượt biên bất hợp pháp, kể cả những trường hợp đi cùng con nhỏ, dẫn đến làn sóng chia ly đáng tiếc vào năm 2018.

Chính sách này gây nên sự phẫn nộ trong công chúng, buộc ông Trump ký sắc lệnh đảo ngược chính sách trên vào ngày 20/6/2018.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI