Mỹ: Thêm một người gốc Á bị sát hại vô cớ

02/05/2022 - 12:02

PNO - Một người đàn ông người Hoa làm nghề giao đồ ăn cho một nhà hàng ở quận Queens, New York City (Mỹ) đã bị bắn chết khi đang trên đường làm việc.

Cảnh sát hiện đang điều tra liệu hung thủ có phải là một khách hàng không hài lòng, người đã có “nhiều tranh cãi” với nhân viên nhà hàng trong các lần dùng bữa tại đây hay không, một số nguồn tin cho tờ The New York Post (NYP) biết.

Cảnh sát đang an ủi vợ của nạn nhân Zhinwen Yan
Cảnh sát đang an ủi vợ của nạn nhân Zhinwen Yan

Nạn nhân tên Zhiwen Yan, 45 tuổi, đang lái chiếc xe tay ga của mình và giao hàng gần Đường số 108 và Đường số 67 ở khu dân cư Forest Hills vào khoảng 9g30 tối 30/4, thì bị một phát súng bắn vào ngực và trọng thương, cảnh sát địa phương cho biết hôm 1/5.

Các nguồn tin cho biết, cảnh sát hiện đang đặt nghi vấn và theo dõi một khách hàng 50 tuổi của nhà hàng Great Wall nằm tại Đại lộ Queens, nơi ông Yan làm việc. Người đàn ông này được cho là thường xuyên than phiền, gây gổ với nhân viên của nhà hàng, từng đừng đe dọa họ bằng súng tháng 1/2022, và đã đập phá xe của họ 2 lần.

Một nhân chứng nói với cảnh sát rằng, vị khách hàng này đã lái xe rời khỏi nhà hàng Great Wall trên một chiếc Lexus RX3 SUV kiểu cũ, trong lúc đang tức giận vì va chạm với nhân viên của nhà hàng trước đó. Và chính một chiếc xe loại này đã được phát hiện chạy trốn khỏi hiện trường vụ nổ súng hôm 30/4, các nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, đến nay cảnh sát vẫn chưa thực hiện vụ bắt giữ nào liên quan đến cái chết của ông Yan.

Nạn nhân bỏ lại một người vợ và 3 đứa con, 2, 12 và 14 tuổi.

“Chú Yan có 3 đứa con và phải làm đến 3 việc, tất cả đều là giao đồ ăn, để lo cho gia đình. Chú đến Mỹ vào năm 2001. Chú đã ở đất nước này hơn 20 năm. Tôi muốn biết tại sao lại xảy ra vụ giết người. Tôi muốn tìm ra sự thật và đòi lại công lý.

Đây là một vụ giết người tàn bạo và không thể chấp nhận được. Cộng đồng của chúng tôi rất yên bình và chưa từng xảy ra những sự việc như vậy từ trước đến nay”, cháu của nạn nhân, tự xưng là Michael, bức xúc lên tiếng khi đang ở bên ngoài ngôi nhà của gia đình của ông Yan tại Middle Village hôm 1/5.

Eva Zhao, vợ của ông, đã bật khóc sau khi từ trong nhà bước ra, trong lúc cô con gái nhỏ của cặp vợ chồng đang đứng nép vào cánh cửa phía sau mẹ.

Theo cảnh sát, ông Yan đã được được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại hiện trường, sau khi cảnh sát nhận cuộc gọi từ tổng đài 911. Ông đã được nhanh chóng đến Bệnh viện Elmhurst sau đó, nhưng được cho là đã chết tại bệnh viện.

Một bài đăng trên trang GoFundMe vào hôm 1/5 để kêu gọi quyên góp cho 3 đứa con của ông Yan viết rằng, vụ nổ súng là “một hành động tùy tiện, xuất phát từ một cơn thịnh nộ của một người đi đường”, nhắm vào nạn nhân khi ông đang đi giao hàng cho nhà hàng ẩm thực Trung Hoa Great Wall.

Sooi Chung, 70 tuổi, đồng nghiệp của Zhiwen Yan tại nhà hàng này, cho biết một khách hàng giận dữ đã quấy rối nhân viên của nhà hàng trong nhiều tháng.

“Anh ta đã rạch lốp xe của ông chủ một lần. Và vào một đêm, vào tháng 12 năm ngoái hoặc tháng 1 năm nay, anh ta đã chĩa súng vào ông chủ. Khi chúng tôi báo cáo cảnh sát thì anh ta mới thôi làm phiền chúng tôi”, Chung kể lại.

“Yan vẫn còn đơn hàng chưa giao xong. Khi anh ấy bị bắn, cảnh sát đã tìm thấy chiếc túi đựng thức ăn cùng với đơn giao hàng của nhà hàng chúng tôi bên trong. Chúng tôi rất buồn, mọi người đều quý mến anh Yan. Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với anh ấy. Anh ấy đã phải chết khi còn quá trẻ”, người đồng nghiệp chia sẻ với NPY.

“Anh ấy rất tốt và làm việc rất chăm chỉ. Khi tôi nói chuyện với anh ấy, anh ấy luôn tỏ ra thân thiện và vui vẻ. Tôi rất đau lòng khi nghe tin anh ấy qua đời. Tôi không thể tin được điều này”, một người hàng xóm cũ của ông Yan, tên Yang Pan, 20 tuổi, nói về người đàn ông xấu số này.

Bên ngoài nhà của Yan, Hạ nghị sĩ Grace Meng - một đảng viên Đảng Dân chủ ở Queens, người đã tham gia một số hoạt động cộng đồng - nói rằng vụ xả súng gây tử vong này thật “kinh hãi”. 

Trong một thông cáo, Lynn Schulman - Ủy viên Hội đồng thành - cũng đã lên án hành động giết người này. “Sự cố này đã gây sốc cho nhiều người dân trong khu vực của chúng ta, nơi được xem là một trong những khu vực an toàn nhất ở Queens. Bạo lực súng đạn thật sự đang trở thành một “dịch bệnh” ở đất nước chúng ta, và nó đã lan đến mọi ngóc ngách”, bà Lynn lên tiếng.

Nhất Nguyên (theo The New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI