Mỹ: Thêm 2 y tá bị cáo buộc thu lợi bất chính 1,5 triệu USD từ việc bán thẻ tiêm ngừa COVID-19 giả

30/01/2022 - 12:49

PNO - Hôm 28/1, 2 y tá ở Long Island (một hòn đảo ở phía đông Nam bang New York, Mỹ) đã bị cáo buộc thu lợi hơn 1,5 triệu USD bằng cách bán thẻ chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 giả mạo, theo văn phòng luật sư quận Suffolk.

Julie DeVuono, người sở hữu Cơ sở chăm sóc sức khỏe nhi khoa Wild Child ở Amityville, và Marissa Urraro, nhân viên của DeVuono, đã bán thẻ chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 giả, và nhập thông tin sai vào cơ sở dữ liệu tiêm chủng của bang New York, các công tố viên cho biết.

Hai y tá đã bị truy tố vì tội bán thẻ tiêm ngừa COVID-19 giả mạo, thulợi hơn 1,5 triệu USD
Hai y tá đã bị truy tố vì tội bán thẻ tiêm ngừa COVID-19 giả mạo, thu lợi hơn 1,5 triệu USD

Theo văn phòng luật sư quận Suffolk, 2 y tá này đã tính phí 220 USD một thẻ tiêm ngừa giả mạo cho người lớn, và 85 USD đối với trẻ em.

DeVuono, 49 tuổi và Urraro, 44 ​​tuổi, đã bị truy tố hôm 28/1. Cả hai đều bị buộc tội giả mạo cấp độ hai. Riêng bà DeVuono bị buộc thêm một tội danh khác là cung cấp công cụ khai báo thông tin giả.

Michael Alber, luật sư của Urraro, cho biết bà đã không nhận tội và đã được tại ngoại mà không cần bảo lãnh.

“Chúng tôi mong muốn làm rõ những trở ngại pháp lý và khiếm khuyết trong cuộc điều tra này. Không nên chỉ vì một lời buộc tội mà làm ảnh hưởng đến những công việc tốt đẹp mà cô Urraro đã làm cho trẻ em và người lớn trong lĩnh vực y tế”, luật sư Alber nói.

Trong cuộc điều tra hôm 28/1, các công tố viên đã buộc tội 2 người phụ nữ nói trên làm giả thẻ tiêm vắc xin cho một thám tử “ẩn danh”, mặc dù người này chưa được tiêm.

Các công tố viên cho biết những người thực thi pháp luật đã khám xét nhà của bà DeVuono và thu giữ khoảng 900.000 USD tiền mặt và một cuốn sổ tay, cho thấy 2 người phụ nữ này đã kiếm được 1,5 triệu USD trong thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022.

“Là y tá, 2 cá nhân này nên hiểu tầm quan trọng của thẻ tiêm ngừa hợp pháp, vì tất cả chúng ta cùng đang nỗ lực để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, ông Rodney K. Harrison, ủy viên cảnh sát hạt Suffolk, cho biết trong một thông cáo.

Trong những tháng gần đây, nhiều y tá ở Nam Carolina và Michigan cũng đã đối mặt với cáo buộc làm giả thẻ tiêm ngừa COVID-19.

Vào tháng 12 năm ngoái, một y tá ở Columbia, thủ phủ của bang Nam Carolina, đã bị bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về tội làm giả thẻ tiêm ngừa COVID-19, theo văn phòng luật sư Mỹ Quận Nam Carolina.

Vào tháng 9/2021, một y tá tại một bệnh viện của Bộ Cựu chiến binh ở Michigan đã bị buộc tội ăn cắp thẻ tiêm ngừa thật từ bệnh viện để bán lại, theo văn phòng luật sư Mỹ Quận Đông Michigan.

 “Việc ngày càng có nhiều thẻ tiêm chủng COVID-19 giả đã đi ngược lại các nỗ lực giải quyết tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do đại dịch gây ra. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích công chúng nên lấy những bằng chứng hợp lệ về việc tiêm ngừa COVID-19 từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế được chính thức triển khai việc này, thay vì tạo ra các thẻ tiêm ngừa giả hoặc mua chúng từ các nguồn trái phép”, bà Yvonne Gamble, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, lên tiếng.

Nhất Nguyên (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI