Mỹ tấn công 20 mục tiêu trong ngày đầu không kích Syria

23/09/2014 - 16:52

PNO - PNO - Sáng sớm 23/9, các máy bay của Mỹ và đối tác trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ném bom và bắn phá 20 mục tiêu trên đất Syria, đánh dấu sự mở màn một mặt trận mới, một thông điệp mạnh mẽ gửi tới...

edf40wrjww2tblPage:Content

My tan cong 20 muc tieu trong ngay dau khong kich Syria

Raqqa bị Mỹ không kích ngày 23/9 - Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ cho biết các cuộc không kích tập trung chủ yếu vào Raqqa, một thành phố ở miền Bắc Syria và cách thành phố Aleppo 160 km về phía Đông, được coi là thành trì của chiến binh IS ở Syria, tuy nhiên các mục tiêu khác cũng bị ném bom.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên bằng không quân chống lại thành viên nhóm khủng bố trên đất Syria, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước tuyên bố ông đã sẵn sàng mở rộng những nỗ lực của Mỹ ra ngoài các mục tiêu ở Iraq.

Toàn bộ các đối tác nước ngoài tham gia không kích với Mỹ là từ các nước Ả Rập, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN. Ông cho biết các nước này là Bahrain, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Jordan. Các nguồn tin ngoại giao cho biết Qatar cũng tham gia không kích, mặc dù tin này chưa được kiểm chứng.

Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hôm 23/9 cho biết Mỹ và "các lực lượng quốc gia đối tác" tấn công chiến binh IS ở Syria bằng máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk, nhưng ông không nói rõ địa điểm của các mục tiêu.

My tan cong 20 muc tieu trong ngay dau khong kich Syria

Các khu vực Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát ở Iraq và Syria - Ảnh: WN

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng hầu hết các mục tiêu không kích ngày 23/9 là “các mục tiêu cố định”, như các tòa nhà. Các nhà hoạt động đối lập Syria nói cho biết một bưu điện, một trung tâm tuyển quân và một tòa nhà trong khu vực dinh thụ tỉnh trưởng ở Raqqa đã bị không kích. Tuy nhiên chưa có tin về con số thương vong và thiệt hại.

Một quan chức tình báo Mỹ nói rằng Washington nhận thức rõ cuộc không kích chống IS ở Syria có thể kéo theo một phản ứng trả đũa chống lại Hoa Kỳ, cũng như sự phản đối dữ dội từ phía Moscow và Damascus.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói với Ủy ban Quân sự Hạ viện Mỹ rằng ông và Chủ tịch tham mưu trưởng liên Tướng Martin Dempsey đã ký vào kế hoạch tấn công IS ở Syria (CENTCOM). Theo ông Hagel, các mục tiêu được nhắm đến bao gồm bộ chỉ huy điều hành tác chiến, các cơ sở hậu cần và hạ tầng của IS ở "thiên đường an toàn" Syria.

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI