Mỹ nói hình ảnh Trung Quốc xuống cấp trong dịch COVID-19

09/10/2020 - 14:01

PNO - Theo báo cáo hôm 6/10 từ Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), thái độ quốc tế đối với Trung Quốc đã bị giảm sút trong năm 2020, giữa những lời chỉ trích về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Theo thống kê, trung bình hơn ba trong số năm người cho biết Trung Quốc đối phó với sự bùng phát COVID-19 một cách tồi tệ. Những quan điểm tiêu cực nhất về hiệu suất xử lý đại dịch của Trung Quốc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang dần phục hồi sau đại dịch, trong khi phần còn lại của thế giới đang đứng trước cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng.
Nền kinh tế của Trung Quốc đang dần phục hồi sau đại dịch, trong khi phần còn lại của thế giới đang đứng trước cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng

Khi nói đến nền kinh tế, Trung Quốc đang trên đà đạt mức tăng trưởng ước tính hơn 1% trong năm 2020, trong khi phần còn lại của thế giới đang chật vật với cuộc khủng hoảng kinh tế vì đại dịch COVID-19.

Sức mạnh kinh tế và khả năng phục hồi này được phản ánh khá rõ trong cuộc khảo sát: Tại hầu hết các quốc gia châu Âu được khảo sát, ít nhất một nửa số người được hỏi coi Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, trong khi chỉ một phần ba cho rằng Mỹ vượt trội hơn.

Phát hiện của Pew được đưa ra ngay sau khi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cảnh báo vào tuần trước rằng Mỹ có nguy cơ bị Trung Quốc vượt mặt trên thị trường toàn cầu; đồng thời Mỹ khó có thể bảo vệ sức khỏe người dân, an ninh của quốc gia trừ phi cộng đồng tình báo được "đại tu" để đối phó với mối đe dọa do Bắc Kinh đặt ra.

Úc - quốc gia có quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc tăng nhiều nhất - vốn luôn coi Trung Quốc là thị trường giá trị. Tuy nhiên, Úc đã tìm cách điều tra nguồn gốc của SARS-CoV-2 và tăng chi tiêu quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; qua đó cho thấy Úc ngày càng nhận thức rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với đất nước họ.

Châu Âu từng xem Trung Quốc là một đối tác quan trọng vào vài năm trước, thế nhưng giờ đây các quốc gia trong khối đều đang giữ kẽ để tránh mối quan hệ quá thân thiết với Bắc Kinh.
Châu Âu từng xem Trung Quốc là một đối tác quan trọng vào vài năm trước, thế nhưng giờ đây các quốc gia trong khối đều đang "giữ kẽ" để tránh mối quan hệ quá thân thiết với Bắc Kinh

Ở châu Âu, Trung Quốc là đối tác được đánh giá cao vào vài năm trước. Ngày nay, lục địa già nhận thức rõ hơn rằng Bắc Kinh là một tác nhân gây bất ổn. Vương quốc Anh, quốc gia từng tự cho mình là “đối tác tốt nhất của Trung Quốc ở phương Tây”, có ​​quan điểm tiêu cực về Trung Quốc tăng vọt từ 55% lên 74%.

Hà Lan, từng rất cởi mở trong kinh doanh với Trung Quốc, gần đây cũng chuyển sang tư thế phòng thủ hơn để bảo vệ nhóm ngành công nghệ của mình.

Hình ảnh toàn cầu của Trung Quốc đang xấu và ngày càng trở nên tồi tệ giữa các nước giàu. Dù vậy các quốc gia kém phát triển hơn như Kenya, Nigeria, Ukraine và Tunisia, có xu hướng đánh giá tích cực hơn về Trung Quốc.

Tấn Vĩ (theo Foreign Policy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI