Mỹ: Những người có học vị cao "lười" tiêm vắc xin COVID-19 nhất

16/08/2021 - 13:04

PNO - Một nghiên cứu ở Mỹ vừa công bố cho thấy, những người có học vị tiến sĩ lại là nhóm người e dè nhất đối với việc tiêm vắc xin COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Carnegie Mellon và Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 5 triệu người trưởng thành ở Mỹ, trong đó, hơn 10.000 người có bằng tiến sĩ.

 

Những người có học vị Tiến sĩ tỏ ra e dè đối với việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: iStock/ Getty Images
Những người có học vị tiến sĩ tỏ ra e dè đối với việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: iStock/Getty Images

Khi phân tích mối tương quan giữa việc sẵn sàng tiêm vắc xin COVID-19 với trình độ học vấn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một kết quả thú vị: có tới 23.9% người trong nhóm có bằng tiến sĩ tỏ ra không “hứng thú” lắm với việc tiêm vắc xin. 

Trong 6 nhóm khảo sát có trình độ học vấn khác nhau được thống kê gồm: tốt nghiệp cấp 3 trở xuống, trung cấp, cử nhân, thạc sĩ, ngạch chuyên nghiệp và tiến sĩ, thì tiến sĩ là nhóm có ý kiến từ chối cao nhất. Nhóm những người chỉ tốt nghiệp phổ thông trở xuống chiếm tỷ lệ cao thứ 2 (20.8%) trong việc phản đối tiêm vắc xin. 

Ở chiều ngược lại, với nhóm có bằng thạc sĩ, chỉ 8.3% có thái độ “tẩy chay” việc tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích vì sao những người có bằng tiến sĩ e ngại với việc tiêm vắc xin ngoài dòng ghi chú: “Việc phân tích lý do sẽ được tiếp tục thực hiện và công bố sau”. Họ cũng cho biết thêm, trước đó chưa có bất cứ công trình nghiên cứu nào xem xét yếu tố tương tự”.

Một chỉ số khác cho thấy người Mỹ gốc Á là nhóm có mong muốn được tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất.

Báo cáo này được đăng trên trang Y khoa MedRxiv nơi các nhà nghiên cứu chia sẻ những phát hiện ban đầu, tuy nhiên đến nay nó vẫn chưa được bình duyệt, đánh giá bởi hội đồng thẩm định chuyên môn.

 

Khảo sát cho thấy nhóm có học vấn thấp nhất lại là nhóm có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất - Ảnh: Đại học Carnegie Mellon
Khảo sát cho thấy những người có bằng thạc sĩ thuộc nhóm ít phản đối việc tiêm vắc xin COVID-19 nhất - Ảnh: Đại học Carnegie Mellon

Nước Mỹ đang vật lộn với biến thể Delta trong khi một bộ phận dân chúng vẫn chưa chịu tiêm vắc xin COVID-19.

Hiện một số thành phố của Mỹ, bao gồm New York, Los Angeles, San Francisco và New Orleans, đã đưa ra quy định bắt buộc người dân phải tiêm vắc xin COVID-19 mới được tham gia các hoạt động như: ăn uống và giải trí trong nhà tại các quán bar, nhà hàng, sòng bạc, phòng gym, nhà hát...

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI